Abstract:
การวิจัยครังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง กลยุทธ์ในการผลิตภาพยนตร์ของ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ (2539-2541) ว่ามีกลยุทธ์ในการผลิตอย่างไร ที่ทำให้บริษัทไฟว์ สตาร์ บรรลุจุดมุ่งหมายตามที่บริษัทได้ตั้งไว้ ผลการวิจัยพบว่า บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น จำกัด ได้นำแนวคิดของ Stanton และ Futrell ที่ว่าด้วยส่วนประสมทางการตลาด หรือเรียกย่อๆ ว่า 4Ps ซึ่งประกอบด้วย 1. Product 2. Price 3. Place 4. Promotion มาเป็นปัจจัยในการวางแผนและผลิตภาพยนตร์ โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากผู้อื่นในแง่ของเนื้อเรื่อง, ประเภทของภาพยนตร์ มีการปรับลดต้นทุนในการผลิต และ กระจายช่องทางการจัดจำหน่ายให้มากที่สุด โดยใช้การส่งเสริมการขายเป็นแรงกระตุ้น จึงทำให้บริษัทไฟว์สตาร์อยู่รอดมาได้ในภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2539-2541