Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลในการเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อลือโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ และศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสินค้าที่โฆษณาผ่านสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ ลักษณะของงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสัมภาษณ์เจาะลึกกับบริษัทโฆษณาและเจ้าของสินค้าที่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพและการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานกรุงเทพมีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้น1โป จำนวน 400 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่า t - test และการ วิเคราะห์ความแปรปรวนใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS+ For Windows ผลการวิจัยสรุปได้ตังนี้ 1. ปัจจัยที่มีผลในการเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ คือปัจจัยตัวสินค้า กลุ่มเป้าหมายงบประมาณ อัตราค่าโฆษณา คุณสมบัติของสื่อ ระยะเวลา สื่อหลักและสื่อเสริม ที่ตั้งของสื่อ และการประเมินผล 2. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติในระดับปานกลางถึงสูงในสื่อโฆษณาแบบป้ายพลิก ป้ายไฟ วิดีโอวอลล์ รถเข็นกระเป๋า และป้ายตั้งพื้น 3. ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกันได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่อเดือนมีทัศนคติต่อสื่อโฆษณาแบบป้ายพลิก ป้ายไฟ วิดีโอวอลล์ รถเข็นกระเป๋า และป้ายตั้งพื้นไม่แตกต่างกัน 4. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อลือในท่าอากาศยานกรุงเทพและนอกท่าอากาศยานกรุงเทพในระดับปานกลางถึงสูง โดยที่สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีระดับทัศนคติสูงที่สุด 5. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาผ่านสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุง เทพในระดับปานกลางถึงสูง