DSpace Repository

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สื่อของผู้โฆษณาและทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพฯ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิฏราธร จิรประวัติ
dc.contributor.author รตินา สาครวิสัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.coverage.spatial กรุงเทพฯ
dc.date.accessioned 2020-12-01T04:32:30Z
dc.date.available 2020-12-01T04:32:30Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9743466398
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71169
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลในการเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อลือโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ และศึกษาทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสินค้าที่โฆษณาผ่านสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ ลักษณะของงานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบสัมภาษณ์เจาะลึกกับบริษัทโฆษณาและเจ้าของสินค้าที่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพและการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ ผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยานกรุงเทพมีสัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้น1โป จำนวน 400 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่า t - test และการ วิเคราะห์ความแปรปรวนใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS+ For Windows ผลการวิจัยสรุปได้ตังนี้ 1. ปัจจัยที่มีผลในการเลือกใช้สื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพ คือปัจจัยตัวสินค้า กลุ่มเป้าหมายงบประมาณ อัตราค่าโฆษณา คุณสมบัติของสื่อ ระยะเวลา สื่อหลักและสื่อเสริม ที่ตั้งของสื่อ และการประเมินผล 2. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติในระดับปานกลางถึงสูงในสื่อโฆษณาแบบป้ายพลิก ป้ายไฟ วิดีโอวอลล์ รถเข็นกระเป๋า และป้ายตั้งพื้น 3. ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกันได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้ต่อเดือนมีทัศนคติต่อสื่อโฆษณาแบบป้ายพลิก ป้ายไฟ วิดีโอวอลล์ รถเข็นกระเป๋า และป้ายตั้งพื้นไม่แตกต่างกัน 4. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อลือในท่าอากาศยานกรุงเทพและนอกท่าอากาศยานกรุงเทพในระดับปานกลางถึงสูง โดยที่สื่อโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีระดับทัศนคติสูงที่สุด 5. ผู้โดยสารส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาผ่านสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุง เทพในระดับปานกลางถึงสูง
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were : (1) to study the factors that influence advertisers’ media selection in Bangkok International Airport, (2) to study passengers’ attitudes towards the advertising media in Bangkok International Airport, and (3) to study passengers’ attitudes towards products advertised on advertising media on Bangkok International Airport. The research was under the two-step procedure: (1) in-depth interviews were conducted with media planners and advertisers to study factors influencing media selection in Bangkok International Airport and (2) the survey research of 400 Thai passengers who were 18 years old and above was done to study passengers’ attitudes toward advertising media in Bangkok International Airport. The convenience sampling was done, utilizing questionnaires. All data were analyzed by percentage, mean scores, t-test and oneway analysis of variance using SPSS+ for Windows. Results of the research are as follows : 1. The factors influencing advertisers’ media selection in Bangkok International Airport are the products, target group, budgeting, advertising rate, media characteristics, duration, primary and secondary media, location and evaluation. 2. Most of the Thai passengers have a moderate to positive attitude towards Dyna vision, light box, video wall, trolley and floor display. 3. Differences in gender, age, education, profession and monthly income do not show any statistical difference in passengers’ attitudes towards Dyna vision, light box, video wall, trolley, and floor display. 4. Most of the Thai passengers have moderate to positive attitude towards media inside and outside the airport. Television is the only medium rated high. 5. The majority of the Thai passengers have moderate to positive attitude towards products advertised in advertising media in Bangkok International Airport.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject โฆษณา
dc.subject ป้ายสัญลักษณ์
dc.subject ผู้โดยสารเครื่องบิน -- ทัศนคติ
dc.subject ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
dc.title ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สื่อของผู้โฆษณาและทัศนคติของผู้โดยสารที่มีต่อสื่อโฆษณาในท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
dc.title.alternative Factors influencing advertisers' media selection and passengers' attitude toward advertising media in Bangkok International Airport
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การโฆษณา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record