Abstract:
การปฏิรูปการศึกษาในประเทศไทย เป็นที่มาของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติในปี พ.ศ. 2542 ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่พระราชบัญญัติการศึกษาของไทยได้เน้นสาระสำคัญเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาดังปรากฏอยู่ในมาตรา 9 ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาแนวทางนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษาเพื่อสืบสานเจตนารมณ์ในการปฏิรูปการศึกษาที่เกิดขึ้น วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อศึกษาสถานการณ์และการใช้เทคโนโลยีการศึกษาในนานาประเทศ และสังเคราะห์ประสบการณ์การนำใช้เทคโนโลยีการศึกษาจากประเทศคัดสรรในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และอเมริกา เพื่อเป็นข้อเสนอแนะแนวนโยบายเทคโนโลยีการศึกษาในการศึกษาขั้นพื้นฐานในประเทศไทย วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิเคราะห์เอกสารทางการจากแหล่งปฐมภูมิ ในรูปเอกสารสิ่งพิมพ์และอิเล็กทรอนิกส์ ผลจากการวิเคราะห์นำเสนอในบทต่อไปนี้ ได้แก่ วิสัยทัศน์และนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีการศึกษานานาชาติ การเตรียมความพร้อมทางด้านโครงสร้างทางกายภาพ คือ ฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์ การเตรียมความพร้อมทางด้านความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและการประกันคุณภาพ ในบทสุดท้ายเป็น การนำเสนอแนวทางนโยบายเทคโนโลยีการศึกษาสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในประเด็นของการเตรียมและการจัดการด้านฮารด์แวร์ ซอฟท์แวร์ ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีของครูและนักเรียน การบูรณาการเข้าสู่ห้องเรียนและการประกันคุณภาพ