Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาธรรมวิทยา โดยนำพุทธวิธีในการสอนมาใช้ควบคู่กับการสอนแบบปกติ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสามัญลักษณ์ตามหลักการคิดของพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เรียนวิชานี้ในภาคต้น ปีการศึกษา 2545 จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประการคือ (1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้และหลักการคิดเรื่องสามัญลักษณ์ (3) แบบประเมินการจัดการเรียนการสอน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนก่อนทดลองและหลังการทดลอง โดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแนวคิดเรื่องสามัญลักษณ์ของผู้เรียนหลังจากเรียนจบแล้วมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 2. ผู้เรียนส่วนใหญ่พึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีคิดแบบสามัญลักษณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นทั้งในช้นเรียนและนอกสถานที่