DSpace Repository

ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นวิธีคิดแบบสามัญลักษณ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธรรมวิทยา และความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2545 : รายงานการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author อมรา รอดดารา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2008-06-02T04:46:08Z
dc.date.available 2008-06-02T04:46:08Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7163
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาธรรมวิทยา โดยนำพุทธวิธีในการสอนมาใช้ควบคู่กับการสอนแบบปกติ ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสามัญลักษณ์ตามหลักการคิดของพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เรียนวิชานี้ในภาคต้น ปีการศึกษา 2545 จำนวน 110 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประการคือ (1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้และหลักการคิดเรื่องสามัญลักษณ์ (3) แบบประเมินการจัดการเรียนการสอน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนก่อนทดลองและหลังการทดลอง โดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแนวคิดเรื่องสามัญลักษณ์ของผู้เรียนหลังจากเรียนจบแล้วมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 2. ผู้เรียนส่วนใหญ่พึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นวิธีคิดแบบสามัญลักษณ์และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นทั้งในช้นเรียนและนอกสถานที่ en
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to develop the teaching and learning of the course Dhammavidya by using the Buddhist instructional method along with the regular method. The class activities emphazied Buddhist Samanyalaksana. The participants in this study were 110 Chulalongkorn University students who enrolles in this course in the first semester of 2002 academic year. The research instruments consisted of (1) academic achievement test, (2) achievement test on Samanyalaksaba concept, adn (3) course evaluation. Data analysis was a comparison of the means and standard deviations of the participants' achievement before and after the experiment. The research results were as follows: 1. The means of the participants' academic achievement and achievement of knowledge of Samanyalaksana were higher after they had completed the course, which corresponded with the research hypothesis. 2. The majority of the participants were satisfied with the instructed design with emphasis of Samanyalaksana as well as the activitiesconducted both in and outside the classroom. en
dc.description.sponsorship ทุนเพื่อการวิจัยคณะครุศาสตร์ พ.ศ.2545 en
dc.format.extent 10610968 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย--นิสิต en
dc.subject ธรรมวิทยา--การศึกษาและการสอน en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject ไตรลักษณ์ en
dc.title ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยเน้นวิธีคิดแบบสามัญลักษณ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธรรมวิทยา และความพึงพอใจของนิสิตระดับปริญญาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2545 : รายงานการวิจัย en
dc.title.alternative Effects of the teaching-learning process with an emphasis on Buddhist Samanyalaksana of Dhammavidya on the 2002 Chulalongkorn University students' achievement and satisfaction en
dc.type Technical Report es
dc.email.author ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record