DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor วลัย อารุณี
dc.contributor.author มาลี สืบกระแส
dc.date.accessioned 2021-01-18T11:52:05Z
dc.date.available 2021-01-18T11:52:05Z
dc.date.issued 2531
dc.identifier.isbn 9745691879
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71781
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 6 ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 400 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตการศึกษา 6 จำนวน 10 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดอัตมโนทัศน์และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที ผลการวิจัยพบว่า อัตมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษามีความสัมพันธ์กันใน ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .2924)
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationship between self-concept and learning achievement in social studies of Mathayom Sukea Three students, Educational Region Six. The subjects were 400 Mathayom Suksa Three students, stratified randomly selected from 10 second schools in Educational Region Six. Self-concept and learning achievement in social studies were assessed by the self-concept scale and social studies achievement test constructed by the researcher. Then the Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and t-test were computed. The finding of this study reveals that there was a positive correlation between self-concept and learning achievement in social studies at the .01 level of significance. (r = .2924)
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1988.87
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การรับรู้ตนเอง--ไทย en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--ไทย en_US
dc.subject สังคมศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย en_US
dc.subject Self-perception--Thailand en_US
dc.subject Academic achievement--Thailand en_US
dc.subject Social sciences -- Study and teaching (Secondary)--Thailand en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 6 en_US
dc.title.alternative The reationship between self-concept and learning achievement in social studies of Mathayom Suksa Three students, Educational Region Six en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline มัธยมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1988.87


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record