Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรที่สามารถจำแนกนักเรียนที่มีระดับฐานะทางสังคม มิติต่างกัน ระหว่างกลุ่มดาวและกลุ่มผู้ถูกละเลย รวมทั้งวิเคราะห์ความสำคัญต่อการจำแนกกลุ่มของตัวแปร โดยพิจารณาว่าตัวแปรใดมีส่วนสำคัญมากน้อยในการจำแนกกลุ่มดาวและกลุ่มผู้ถูกละเลย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยคือ นักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2530 โรงเรียนสาธิตสังกัด ทบวงมหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 746 คน โดยจำแนก เป็นกลุ่มดาว 312 คน และกลุ่ม ผู้ถูกละเลย 434 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์จำแนกประเภท แบบมีขั้นตอน ผลของการศึกษา พบว่า 1. ตัวแปรที่สามารถใช้จำแนกนักเรียนที่มีระดับฐานะทางสังคมมิติต่างกัน ระหว่างกลุ่มดาวและ กลุ่มผู้ถูกละเลยคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับเชาวน์ปัญญา นิสัยในการเรียน อัตมโนทัศน์ ฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว ฐานะการเป็นผู้นำ ความพอใจในรูปร่างหน้าตาตามการรับรู้ของเพื่อน ความมีอำนาจเหนือผู้อื่น การเข้าสังคม การยอมรับตนเอง ความรู้สึกว่าตนเองมีความเป็นอยู่ดี ความรับผิดชอบ การควบคุมตนเอง การสร้างความประทับใจให้แก่ผู้อื่น ลักษณะร่วมที่พบในคนส่วนมาก สัมฤทธิผลที่เกิดจากการทำตามผู้อื่น สัมฤทธิ์ผลที่เกิดจากความเป็นตัวของตัวเอง ความยืดหยุ่นได้ และความมีลักษณะของหญิง 2. ตัวแปรสำคัญที่มีค่าน้ำหนักในการจำแนกไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตัวแปรที่มีค่ามากที่สุด ในการจำแนกกลุ่มดาวและกลุ่มผู้ถูกละเลย ของในแต่ระดับชั้นการศึกษา โดยเรียงตามลำดับความสำคัญของ ตัวแปรมีดังต่อไปนี้ 2.1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตัวแปรสำคัญที่สุดคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ตัวแปรที่สำคัญรองลงไป ได้แก่ ความพอใจในรูปร่างหน้าตาตามการรับรู้ของเพื่อน การควบคุมตนเอง และความรู้สึกว่าตนเองมีความเป็นอยู่ดี ตามลำดับ โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพอใจในรูปร่างหน้าตาตามการรับรู้ของเพื่อน และความรู้สึกว่าตนเองมีความเป็นอยู่ดี เป็นตัวแปรที่มีแนวโน้มที่จะเป็นลักษณะของกลุ่มดาว ส่วนการควบคุมตนเองเป็นตัวแปรที่มีแนวโน้มที่จะเป็นลักษณะของกลุ่มผู้ถูกละเลย 2.2 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรสำคัญที่สุดคือ ความพอใจในรูปร่างหน้าตาตามการรับรู้ของเพื่อน ตัวแปรสำคัญรองลงไปคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยที่ตัวแปรทั้งสองมีแนวโน้มที่จะเป็นลักษณะของกลุ่มดาว 2.3 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตัวแปรสำคัญที่สุดคือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยมีแนวโน้มที่จะเป็นลักษณะของกลุ่มดาว