Abstract:
วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ เพื่อทราบถึงแนวความคิดเรื่องการเผยแพร่ศาสนาขององค์การคริสตศาสนาในประเทศไทย ลักษณะของการสื่อสารที่ใช้ในการเผยแพร่ศาสนา และลักษณะกระบวนการตัดสินใจยอมรับความเชื่อเป็นคริสเตียน จากการศึกษาพบว่า ทุกองค์การถือว่าการเผยแพร่ศาสนาเป็นพระมหาบัญชาของพระเยซูคริสต์ เพื่อให้มนุษย์รอดบาป แต่ทั้งห้าองค์การใหญ่เชื่อในหนทางแห่งความรอดแตกต่างกัน ฝ่ายโรมันคาทอลิกเชื่อว่า การกระทำดีทุกรูปแบบนำไปสู่ความรอด โปรเตสแตนท์ เชื่อว่ามีหนทางรอดเพียงทางเดียวในองค์พระเยซูคริสต์เท่านั้น ส่วนเซเว่นธ์เดย์แอ๊ดเวนติสห์เชื่อว่าการเชื่อในพระเยซูคริสต์ผสานการกระทำดีอาจรอดได้ ลักษณะของการสื่อสารสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ลักษณะใหญ่ ๆ คือ ลักษณะแรก ไม่มีการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สื่อสารและผู้รับสาร ลักษณะที่สอง มีการปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้สื่อสารและผู้รับสารและลักษณะสุดท้าย มีความสัมพันธ์ระหว่างผู้รับสารและคริสตชน ลักษณะกระบวนการยอมรับความเชื่อของสมาชิกคริสตจักรความหวังกรุงเทพฯ มีลำดับขั้นตอนดังนี้ เชื่อในอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์, ได้รับความรู้ในคริสตศาสนา, มีความเชื่อในความรู้, เกิดทัศนคดีที่ดีต่อการเป็นคริสเตียน ส่วนการมีแนวโนัมในการตัดสินใจเกิดขึ้นพร้อมกันกับการตัดสินใจยอมรับความเชื่อเป็นคริสเตียน สื่อบุคคลมีบทบาทสำคัญที่สุดในทุกขั้นตอนของกระบวนการ ได้แก่ คนในครอบครัว, สมาชิกคริสตจักร และเพื่อนคริสเตียน และพบว่า หนังสือคริสเตียนมีบทบาทสูงในขั้นตอนการสร้างความเชื่อ และการดำเนินชีวิต คริสเตียน ค่ายคริสเตียนและกลุ่มเซลมีบทบาทสูงในการสร้างทัศนคติ ครูรวีวารศึกษามีบทบาทสูงต่อการดำเนินชีวิตคริสเตียน