Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเลือกใช้ลือโปสการ์ดของผู้โฆษณา ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และมีวิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับ เจ้าของสินค้าที่เป็นผู้เลือกใช้สื่อโปสการ์ด จำนวนทั้งหมด 7 แห่ง และเพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับสื่อโปสการ์ดของผู้บริโภค เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโปสการ์ดกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโปสการ์ด เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโปสการ์ดกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้วิธีการสำรวจ และมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 15-35 ปี และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ผลการวิจัยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สื่อโปสการ์ดของผู้โฆษณาก็คือ คุณลักษณะของสื่อที่มีความสมัยใหม่ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้กับสินค้าของตน ไม่เพียงแต่จะเป็นสื่อที่มีความคุ้มค่ามากกว่าสื่อชนิดอื่นๆ แล้ว สื่อโปสการ์ดยังเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง โดยสามารถสร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ให้กับตราสินค้า รวมทั้งช่วยยํ้าเตือนในตราสินค้าได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้โฆษณาต่างๆจึงได้นำสื่อโปสการ์ดมาใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งเพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนสื่อหลักอื่นๆ หรือนำมาใช้ร่วมกับกิจกรรมส่งเสริมทางด้านการตลาดต่างๆ ผลการวิจัยจากการสำรวจพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกันจะมีการเปิดรับสื่อโปสการ์ดไม่แตกต่างกัน 2. การเปิดรับสื่อโปสการ์ดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโปสการ์ด 3. การเปิดรับสื่อโปสการ์ดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด