DSpace Repository

ปัจจัยในการเลือกใช้สื่อโปสการ์ดของผู้โฆษณา และการเปิดรับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสื่อโปสการ์ด และต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิฏราธร จิรประวัติ
dc.contributor.author อนงค์รัตน์ จิตตรัตน์เลิศ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-02-08T07:36:30Z
dc.date.available 2021-02-08T07:36:30Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741311664
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72176
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการเลือกใช้ลือโปสการ์ดของผู้โฆษณา ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และมีวิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับ เจ้าของสินค้าที่เป็นผู้เลือกใช้สื่อโปสการ์ด จำนวนทั้งหมด 7 แห่ง และเพื่อศึกษาความแตกต่างระหว่างลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับสื่อโปสการ์ดของผู้บริโภค เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโปสการ์ดกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโปสการ์ด เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อโปสการ์ดกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้วิธีการสำรวจ และมีวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 15-35 ปี และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ผลการวิจัยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สื่อโปสการ์ดของผู้โฆษณาก็คือ คุณลักษณะของสื่อที่มีความสมัยใหม่ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้กับสินค้าของตน ไม่เพียงแต่จะเป็นสื่อที่มีความคุ้มค่ามากกว่าสื่อชนิดอื่นๆ แล้ว สื่อโปสการ์ดยังเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง โดยสามารถสร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ให้กับตราสินค้า รวมทั้งช่วยยํ้าเตือนในตราสินค้าได้อีกด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้โฆษณาต่างๆจึงได้นำสื่อโปสการ์ดมาใช้เป็นเครื่องมือหนึ่งเพื่อนำมาใช้ในการส่งเสริมสนับสนุนสื่อหลักอื่นๆ หรือนำมาใช้ร่วมกับกิจกรรมส่งเสริมทางด้านการตลาดต่างๆ ผลการวิจัยจากการสำรวจพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกันจะมีการเปิดรับสื่อโปสการ์ดไม่แตกต่างกัน 2. การเปิดรับสื่อโปสการ์ดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อสื่อโปสการ์ด 3. การเปิดรับสื่อโปสการ์ดมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของผู้บริโภคต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด en_US
dc.description.abstractalternative The objectives of this research are : (1) to study the advertisers' factors in choosing postcard advertising, by using a qualitative research. The method used to collect data is depth interview with 7 advertisers using postcard advertising; (2) to study the differences between demographics of the sample and their exposures towards postcard advertising; (3) to study the relationship of consumers' exposures and attitudes towards postcard advertising; and (4) to study the relationship of consumers' exposures and attitudes towards brands advertised in postcard. This part is a survey research, using questionnaires to collect data from 400 Bangkokians, men and women between 1 5 - 3 5 years of age. Results from depth interview showed that the factors in choosing postcard advertising are its modern characteristics and its cost effectiveness. It can also reach the targets more directly, can create brand awareness and brand image, as well as establish brand remind. The advertisers often use postcard advertising as a supporting medium or as a tool เท marketing promotion program. Results from survey research showed that (1) people with different demographics (sex, age, education, income, occupation) are not significantly different in their exposures to postcard advertising; (2) exposure to postcard advertising is positively correlated with attitude towards postcard advertising; and (3) exposure to postcard advertising is positively correlated with attitude towards brands advertised in postcard advertising. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โฆษณา en_US
dc.subject การเปิดรับสื่อมวลชน en_US
dc.subject ทัศนคติ en_US
dc.title ปัจจัยในการเลือกใช้สื่อโปสการ์ดของผู้โฆษณา และการเปิดรับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อสื่อโปสการ์ด และต่อตราสินค้าที่โฆษณาในสื่อโปสการ์ด en_US
dc.title.alternative Advertisers' factors in choosing postcard advertising, consumers' exposures, attitudes towards postcard advertising and brands advertised in postcard en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การโฆษณา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record