Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อสำรวจประเภททักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 14 เล่ม โดยใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของ เอ เอ เอ เอส (AAAS) ซึ่งประกอบด้วย 13 ทักษะ ได้แก่ การสังเกต การใช้ความสัมพันธ์ระหว่างมิติกับเวลา การจำแนกประเภท การใช้ตัวเลข การวัด การสื่อความหมาย การพยากรณ์ การลงความเห็นจากข้อมูล การกำหนดและควบคุมตัวแปร การตีความและลงข้อสรุป การตั้งสมมติฐาน การกำหนดนิยาม เชิงปฏิบัติการและการทดลอง เป็นเกณฑ์ในการสำรวจ ผู้วิจัยจำแนกประเภทของทักษะกระบวนการ วิทยาศาสตร์จากข้อความในการทดลอง คำถามในหนังสือเรียนซึ่งไม่มีคำตอบให้อันได้แก่ คำถามในเนื้อเรื่อง คำถามท้ายเรื่อง แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัย ผลการสำรวจประเภททักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายรวม 14 เล่ม มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของ เอ เอ เอ เอส (AAAS) ดังที่ได้กล่าวมาแล้วครบทุกทักษะแต่เมื่อพิจารณาเป็นรายเล่มพบว่า ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ปรากฏในหนังสือเรียนทุกเล่มมีเพียง 8 ทักษะ ได้แก่ การสังเกต การจำแนกประเภท การคำนวณ การวัด การสื่อความหมาย การพยากรณ์ การลงความเห็นจากข้อมูล และการตีความและลงข้อสรุป ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ปรากฎมากที่สุดคือ การสังเกต รองลงมาคือ การวัด และทักษะที่ปรากฏน้อยที่สุดคือ การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ และหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพทุกเล่ม มีทักษะกระบวน การทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่าทักษะขั้นบูรณาการ