Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศส ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ เพื่อแก้ปัญหาในการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศส ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร วิธีดำเนินการวิจัย การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร และอาจารย์สอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส รวม 78 แห่ง โดยแบ่งเป็น ผู้บริหาร 234 คน อาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาฝรั่งเศส 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ และแบบปลายเปิด สรุปผลการวิจัย 1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้บริหารที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง มีวุฒิทางการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการทางด้านการบริหารระหว่าง 6 -10 ปีส่วนใหญ่เป็นหัวหน้าหมวดวิชาภาษาต่างประ เทศ เคยเข้ารับการอบรม/สัมมนา เกี่ยวกับหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 อาจารย์สอนวิชาภาษาฝรั่งเศสส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 31 -35 ปี อาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาฝรั่งเศสส่วนมากมีวุฒิปริญญาตรี เคยเรียนวิชาภาษาฝรั่งเศสเป็นวิชาเอก มีประสบการณ์ทางการสอนภาษาฝรั่งเศส ระหว่าง 10-15 ปี และส่วนใหญ่มีประสบการณ์การ เข้าประชุม/อบรม สัมมนา เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศส พุทธศักราช 2524 2. สภาพการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศสระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 ตามความคิดเห็นและการปฏิบัติจริง ของผู้บริหารและอาจารย์ผู้สอน 2.1 ในด้านการวางแผนการใช้หลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่มีการกำหนดและชี้แจงนโยบายการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศสให้ผู้เกี่ยวกับและอาจารย์ได้รับทราบ เพื่อปฏิบัติตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร 2.2 ด้านการจัดทำแผนการสอน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการจัดทำแผนการสอน โดยครูผู้สอนวิซาภาษาฝรั่งเศสในโรงเรียนร่วมกันทำกับครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนเดียวกัน 2.3 ในด้านการจัดทำเอกสารการสอน โรงเรียนมีการจัดทำและจัดหาให้ครูผู้สอนฝรั่งเศสได้อย่าง เพียงพอ ผู้มีส่วนร่วมในการจัดทำและจัดหาเอกสารการสอนคือ ศึกษานิเทศก์ ภาควิชาภาษาต่างประเทศที่ 2 (ภาษาฝรั่งเศส) กรมสามัญศึกษาและอาจารย์ผู้สอนและเอกสารประกอบการสอนที่ครูใช้มากที่สุดคือ คู่มือครู ฉบับปรับปรุง (adaptation) 2. 4 ในด้านบุคลากร โรงเรียนมีการสำรวจความพร้อมของอาจารย์สอนภาษาฝรั่งเศสในแต่ละปีการศึกษา โดยใช้วิธีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว โรงเรียนส่วนใหญ่มีอาจารย์ที่มีความพร้อมทางการสอนภาษาฝรั่งเศสอย่างเพียงพอ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการสนับสนุนผู้สอนให้เข้ารับการอบรม/สัมมนา ศึกษาดูงานทั้งในและนอกประเทศ 2.5 ในด้านงบประมาณ โรงเรียนส่วนใหญ่จัดงบประมาณในสาขาฝรั่งเศสรวมกับหมวดวิชาภาษาต่างประ เทศ 2.6 ในด้านการบริหารและบริการหลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่สนับสนุนทางด้านงบประมาณ ในการจัดทำและจัดหาอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ส่วนทางด้านห้องที่ใช้สอนภาษาโดยเฉพาะนั้น โรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มี และแก้ปัญหาโดยใช้เครื่องบันทึกเสียงประกอบ การสอนในห้องเรียนปกติ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดบริการแนะแนวทางการเรียนวิชาภาษาฝรั่งเศส 2.7 ในด้านการประเมินผลการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศสของอาจารย์สอนภาษาฝรั่งเศส โรง เรียนส่วนใหญ่มีการปฏิบัติ และผู้มีบทบาทคือหัวหน้าหมวดวิชา 2.8 ในด้านการนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศส โรงเรียนส่วนใหญ่มีการปฏิบัติ และผู้มีบทบาทคือหัวหน้าหมวดวิชา วิธีการนิเทศและติดตามผล โรงเรียนส่วนใหญ่จะสนับสนุนส่ง เสริมครูให้ได้รับการอบรม เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการเรียนการสอน 2.9 ในด้านเทคนิควิธีสอน อาจารย์สอนวิชาภาษาฝรั่งเศสส่วนใหญ่เตรียมการสอนทุกครั้ง และใช้วิธีการบรรยาย หรืออธิบาย และการแสดงบทบาทสมมุติ 2.10 ในด้านกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน อาจารย์สอนวิชาภาษาฝรั่งเศสส่วนใหญ่จัดสอนซ่อม เสริม และจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับเทศกาลต่าง ๆ ของประเทศฝรั่งเศส 2.11 ในด้านการวัดและประเมินผล อาจารย์ส่วนใหญ่เคยได้รับการอบรมเกี่ยวกับการวัดและประ เมินผล และจุดมุ่งหมายของอาจารย์ในการวัดและประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน 3. ปัญหาในการใช้หลักสูตรวิชาภาษาฝรั่งเศส ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่ประสบปัญหาในด้านขาดเอกสารในการทำแผนการสอน ประสบปัญหาด้านเวลาในด้านการจัดทำเอกสารการสอน การจัดกิจกรรมต่าง ๆ อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนไม่พอกับจำนวนนักเรียน สภาพห้องเรียนไม่เหมาะสม สภาพพื้นฐานของนักเรียนแตกต่างกัน อาจารย์ไม่สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างสม่ำเสมอ