Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาวิชาชีพของครูพลศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตการศึกษา 1 ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูพลศึกษาระดับมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 1 จำนวน 364 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับความต้องการการพัฒนาวิชาชีพของครูพลศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่า แบบจัดลำดับความสำคัญ และแบบปลายเปิด ซึ่งได้รับการตรวจสอบความเหมาะสมของข้อคำถามจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และได้นำไปทดลองใช้กับครูพลศึกษาระดับมัธยมศึกษา จำนวน 30 คน แล้วนำไปหาค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา ได้ค่าเท่ากับ 0.94 จากนั้นนำไปใช้กับตัวอย่างประชากรที่สุ่มไว้ จำนวน 364 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยปรากฎว่า 1. โดยส่วนรวมแล้วครูพลศึกษามีความต้องการการพัฒนาวิชาชีพเกี่ยวกับการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในโรงเรียน การเคารพนโยบายและระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน ความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ ในระดับมาก 2. เมื่อพิจารณาแต่ละด้านแล้วพบว่า ในด้านการเรียนการสอน ครูพลศึกษามีความต้องการการพัฒนาวิชาชีพในเรื่องการใช้วิธีสอนและ เทคนิคการสอนอย่างเหมาะสมและอย่างมีประสิทธิภาพ ในระดับมาก ในด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในโรงเรียน ครูพลศึกษามีความต้องการการพัฒนาวิชาชีพเรื่อง การจัดกิจกรรมพลศึกษา เพื่อนันทนาการในเวลาว่างและเสริมหลักสูตร ในระดับมาก ในด้านการเคารพนโยบายและระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน ครูพลศึกษามีความต้องการการพัฒนาวิชาชีพ เรื่องความสามารถในการจัดกิจกรรมและการเป็นผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารี ผู้นำยุวกาชาด ในระดับมาก ในด้านความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ ครูพลศึกษามีความต้องการการพัฒนาวิชาชีพ เรื่องความสามารถในการสอบเข้าศึกษาต่อสาขาพลศึกษาในระดับสูงขึ้นไป ในระดับมาก 3. ในเรื่องรูปแบบและสถานที่ในการพัฒนาวิชาชีพของครูพลศึกษานั้น ครูพลศึกษาต้องการการพัฒนาวิชาชีพโดยการเข้ารับการอบรมจากการจัดอบรมของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและสันทนาการแห่งประเทศไทย เป็นอันดับแรก รองลงมา คือ ต้องการศึกษาต่อในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยในประเทศ สำหรับวิทยากรนั้น ครูพลศึกษาต้องการศึกษานิเทศก์จากหน่วยศึกษานิเทศก์กรมพลศึกษา มากเป็นอันดับเรก รองลงมาคือ ต้องการวิทยากรซึ่งเป็นชาวต่างประเทศที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน