Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการพัฒนาทรัพยากรบุคคลของสถานศึกษา สังกัดกรมอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาสถานศึกษา จำนวน 95 คน กลุ่มตัวอย่างคือ ครู-อาจารย์ผู้ปฏิบัติการสอนจำนวน 297 คน รวมประชากรและกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 392 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความกี่และค่าร้อยละ และแบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เนื้อหาและสรุปสาระสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า สถานศึกษาสังกัดกรมอาชีวศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่มีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลตามกระบวนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลครบทั้ง 5 ขั้นตอน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกรมอาชีวศึกษา คือ การสำรวจความต้องการในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีการสำรวจ การวิเคราะห์การกำหนดความต้องการและการจัดลำดับความต้องการในการพัฒนา การกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การวางแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีการกำหนดแผนการพัฒนาเน้นด้านวิชาการโดยกำหนดในปฏิทินการปฏิบัติงาน ของสถานศึกษา การปฏิบัติตามแผนการพัฒนาทรัพยากรบุคคลใช้วิธีอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการและการศึกษาดูงาน โดสถานศึกษาจัดดำเนินการเองภายในสถานศึกษา การติดตามประเมินผลการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีการติดตามประเมินผลด้วยวิธีการสังเกตพฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป และการสอบถาม โดยเน้นประเมินผลในด้านประโยชน์ที่ได้รับและการนำไปปฏิบัติ ปัญหาในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล คือ ขาดผู้ชำนาญการในการดำเนินการตามกระบวนการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ขาดงบประมาณ ขาดการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ครู-อาจารย์ไม่ให้ความสำคัญกับการกำหนดวัตถุประสงค์และขาดการประเมินผลอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง