Abstract:
1. เพื่อสำรวจปรัชญาและความมุ่งหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนราษฏร์ฝ่ายคริสตศาสนาในพระนครและธนบุรี 2. เพื่อศึกษาระบบบริหารการศึกษาในเรื่อง 2.1 โครงสร้างของระบบโรงเรียน 2.2 การควบคุมดูแลการปฏิบัติงาน 2.3 การบริหารและการดำเนินงาน 2.4 เงินอุดหนุน 3. เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารภายในโรงเรียนคริสตศาสนาระหว่างนิกายโรมันคาธอลิคและนิกายโปรเตสแตนต์ วิธีการวิจัย ผู้วิจัยได้ค้นคว้าเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการบริหารการศึกษาจากตำรา เอกสาร งานวิจัยอื่นแล้วนำมาสร้างแบบสัมภาษณ์แบบสัมภาษณ์ที่สร้างขึ้นนั้นได้นำไปทดสอบกับครูใหญ่และครูในโรงเรียน 3 ประเภทคือโรงเรียนคาธอลิคดำเนินการโดยบาทหลวง, นักบวชและโรงเรียนโปรเตสแตนต์ในกองการศึกษาจำนวนผู้ตอบ 6 คนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องและวิเคราะห์ข้อคำถามเมื่อปรับปรุงแก้ไขดีแล้วจึงนำไปสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนราษฏร์ฝ่ายคริสตศาสนาในพระนครและธนบุรี 23 คนและครูในแต่ละโรงเรียนอีก 23 คนจากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละและค่าฐานนิยม สรุปผลการวิจัย 1. ปรัชญาและความมุ่งหมายในการจัดการศึกษาของโรงเรียนราษฏร์ฝ่ายคริสตศาสนาในพระนครและธนบุรีมีตามลำดับความสำคัญดังนี้ 1.1 เพื่อพัฒนานักเรียนทั้งสี่ด้านคือ จริยศึกษา พลศึกษา พุทธิศึกษาและหัตถศึกษา 1.2 เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นพลเมืองดีรับผิดชอบต่อหน้าที่และบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมของประเทศ 1.3 เพื่อพัฒนานักเรียนให้ดำรงศาสนาและใช้เป็นแนวทางของชีวิต 1.4 เพื่อพัฒนาเอกัตบุคคล 2. เกี่ยวกับระบบบริหารโรงเรียนนั้นมีดังนี้ 2.1 โครงสร้างของระบบโรงเรียนทุกโรงเรียนมีหน่วยงานที่ปรึกษาคอยช่วยเหลือที่ระดับต่างๆ กันลักษณะที่ไม่เหมือนกันคือ 2.1.1 โรงเรียนคาธอลิคมีหน่วยงานหลักเฉพาะบุคคลควบคุมครูใหญ่ที่บริหารงานแบบมอบอำนาจ 2.1.2 โรงเรียนโปรเตสแตนต์มีหน่วยงานหลักเป็นคณะกรรมการควบคุมครูใหญ่ที่บริหารงานแบบมอบอำนาจ 2.2 การควบคุมดูแลการปฏิบัติงานโรงเรียนคาธอลิคดำเนินงานโดยบาทหลวงควบคุมดูแลโดยมุขนายกมิซซังโรงเรียนนักบวชควบคุมดูแลโดยอธิการซึ่งมีอธิการใหญ่ (เจ้าคณะ) ในประเทศปกครองอีกชั้นหนึ่งโรงเรียนโปรเตสแตนต์ในกองการศึกษาและนอกกองการศึกษาควบคุมดูแลโดยคณะกรรมการบริหารโรงเรียนและคณกรรมการโรงเรียนตามลำดับ 2.3 การบริหารและการดำเนินงานใช้หลักการและวิธีการอย่างต่างประเทศของเจ้าสังกัดคือโรงเรียนคาธอลิคเป็นแบบอนุรักษ์นิยม (Conservative) โรงเรียนโปรเตสแตนต์เป็นแบบกลุ่มก้าวหน้า (Progressive)
2.4 เงินอุดหนุนได้มาจากการกู้ยืมองค์การศาสนา เงินบริจาค นักเรียนเก่าช่วยหา ดอกผลจากการขายที่ดิน ให้เช่าที่ดิน นักเรียนประจำและเปิดการสอนพิเศษ 3. เปรียบเทียบกระบวนการบริหารภายในโรงเรียนคริสตศาสนาระหว่างนิกายโรมันคาธอลิคกับนิกายโปรเตสแตนต์ 3.1 โรงเรียนคาธอลิคใช้หน่วยงานที่ปรึกษาวางแผนระยะยาวเรื่องการเรียนการสอนส่วนโรงเรียนโปรเตสแตนต์ใช้หน่วยงานหลักวางแผนในเรื่องเดียวกัน 3.2 การจัดระเบียบบริหารงานโรงเรียนคาธอลิคยังขาดคู่มือปฏิบัติงานอยู่บ้าง 3.3 การคัดเลือก บรรจุ และการพัฒนาบุคลากรใช้ระบบคุณความดีเหมือนกันต่างกันเล็กน้อยที่โรงเรียนคาธอลิคพิจารณาความชำนาญงานแต่โรงเรียนโปรเตสแตนต์อาจพิจารณาศาสนาด้วยโรงเรียนโปรเตสแตนต์พัฒนาบุคคลากรโดยให้ศึกษาต่อหรือดูงานต่างประเทศมากกว่าโรงเรียนคาธอลิคและใช้คณะกรรมการพิจารณาขึ้นเงินเดือนตามหลักการที่ทำไว้เป็นลายลักษณ์อักษร 3.4 การอำนวยการโรงเรียนโปรเตสแตนต์มีคณะกรรมการมอบหมายงานบุคคลากรแต่ผู้บริหารโรงเรียนคาธอลิคพิจารณามอบหมายงานบุคคลากรเอง 3.5 โรงเรียนโปรเตสแตนต์จัดงานสังสรรค์กับผู้ปกครองและมีการเชิญมาเป็นกรรมการบริหารโรงเรียนด้วยซึ่งต่างกับโรงเรียนคาธอลิคออกไปบ้าง 3.6 โรงเรียนโปรเตสแตนต์มีการวิเคราะห์วิจัยผลการเรียนการสอนอย่างละเอียดเพื่อขจัดจุดอ่อนของการจัดการศึกษาในโรงเรียนสำหรับโรงเรียนคาธอลิคก็มีบ้าง 3.7 มีการจัดทำงบประมาณการเงินเหมือนกันยกเว้นโรงเรียนคาธอลิคบางแห่งไม่จัดทำงบประมาณและส่วนใหญ่ใช้เงินค่าเล่าเรียนเกือบเก้าสิบเปอร์เซนต์เป็นเงินเดือนครู