Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. ศึกษาความต้องการครูมัธยมศึกษาในหมวดวิชาต่างๆ ทั้งในด้านจำนวนครูและวิชาที่ครูเหล่านั้นถนัด 2. ศึกษาความสามารถในการผลิตครูมัธยมศึกษาของสถาบันฝึกหัดครูต่างๆ ว่าเพียงพอและเหมาะสมกับความต้องการของประเทศหรือไม่เพียงใด 3. ประมวลข้อเสนอแนะสำหรับสถาบันฝึกหัดครูเพื่อจะได้ใช้เป็นแนวทางในการผลิตและปรับปรุงครูมัธยมศึกษาตามความต้องการของประเทศ วิธีการวิจัย ข้อมูลเบื้องต้นที่ใช้ในการวิจัยนี้คือจำนวนนักเรียนมัธยมศึกษาทั้งสายสามัญและสายอาชีพย้อนหลัง 5 ปี จำนวนนักเรียนมัธยมศึกษาที่พยากรณ์จากประชากรกลุ่มอายุ15-19 ปีตามวิธีประมาณการซึ่งดีที่สุดและจำนวนครูมัธยมศึกษาที่สถาบันฝึกหัดครูผลิตได้และที่คาดว่าจะผลิตได้ในอนาคตซึ่งข้อมูลเหล่านี้ประมวลจากเอกสารและโครงการวิจัยของสำนักงานสถิติแห่งชาติ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ สภาการศึกษาแห่งชาติ สำนักวางแผนการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การคำนวณจำนวนครูที่ต้องการเพิ่มขึ้นอาศัยข้อมูลเบื้องต้นดังกล่าวเป็นเกณฑ์สูตรที่ใช้คำนวณมีดังนี้ จำนวนครูที่ต้องการ = จำนวนนักเรียน x จำนวนชั่วโมงเรียนต่อสัปดาห์ อัตราส่วนระหว่างครู่ต่อนักเรียน x จำนวนชั่วโมงสอนต่อสัปดาห์ ผลการวิจัย จากการวิจัยพบว่าการผลิตครูมัธยมศึกษาของสถาบันฝึกหัดครูยังไม่เพียงพอกับความต้องการของประเทศคือ ผลิตได้ประมาณ 55.64% ของจำนวนครูที่ต้องการในปีการศึกษา 2514 แต่เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครูมัธยมศึกษาที่ผลิตได้ในช่วงปี 2510-2514 ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนอาจจะเป็นที่หวังได้ว่าเมื่อสถาบันฝึกหัดครูที่จะเปิดเพิ่มขึ้นผลิตครูได้ตามโครงการ ปัญหาการขาดแคลนครูมัธยมศึกษาก็อาจจะหมดไป