Abstract:
ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบสมรรถภาพทางร่างกายของนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับโรงเรียนรัฐบาลอื่นปีการศึกษา ๒๕๐๗ มีวิธีการดำเนินการคือทำการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน ๘๙ คนนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลอื่นอีกสามโรงเรียนจำนวน ๘๙ คนโดยใช้ข้อทดสอบ Youth fitness Test ของสมาคมสุขศึกษา พลศึกษาและสันทนาการแห่งอเมริกาแล้วนำผลมาหาค่าพิสัยมัชฌิมเลขคณิต มัธยฐานและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการเปรียบเทียบมัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการทดสอบของนักเรียนแต่ละโรงเรียนว่าแตกต่างกันหรือไม่โดยทดสอบอัตราส่วนค่าวิกฤต (t) ผลของการวิจัยพบว่าสมรรถภาพทางร่างกายของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยทัดเทียมกันแต่นักเรียนโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์มีสมรรถภาพทางร่างกายดีกว่านักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเล็กน้อยในทางตรงกันข้ามนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีสมรรถภาพทางร่างกายดีกว่านักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลซึ่งรวมนักเรียนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย วัดเทพศิรินทร์และสามเสนวิทยาลัยแล้ว ปรากฎผลว่านักเรียนโรงเรียนรัฐบาลมีสมรรถภาพทางร่างกายดีกว่านักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเล็กน้อยทั้งนี้อาจจะเนื่องมาจากสาเหตุที่ว่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย วัดเทพศิรินทร์และสามเสนวิทยาลัยมีบริเวณโรงเรียนกว้างขวางเพียงพอในการที่เด็กจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมพลศึกษาได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยมีทั้งสถานที่ในร่มและกลางแจ้ง