DSpace Repository

ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ รูปแบบของปฏิสัมพันธ์ และระดับของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนโดยใช้การประชุมทางคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
dc.contributor.advisor ไกรวิชิต ตันติเมธ
dc.contributor.author สันทัด ทองรินทร์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-03-03T09:38:16Z
dc.date.available 2021-03-03T09:38:16Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9746125826
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72548
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบของปฏิสัมพันธ์ และระดับของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนโดยใช้การประชุมทางคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนที่มีลักษณะบุคลิกภาพที่ต่างกัน 2. เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนที่เกิดจากการจัดความสัมพันธ์ของรูปแบบปฏิสัมพันธ์ ระดับของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนและลักษณะบุคลิกภาพของผู้เรียนในรูปแบบที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาโสตทัศนศึกษาหรือเทคโนโลยีทางการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 35 คน โดยจำแนกตามลักษณะบุคลิกภาพแบบแสดงตัวและเก็บตัว รูปแบบของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนแบบผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ และแบบผู้เรียนกับผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์โดยเรียนด้วยการประชุมทางคอมพิวเตอร์ใน 3 ระดับปฏิสัมพันธ์คือ ระดับโต้ตอบ ก้าวหน้าและแลกเปลี่ยน และวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติ 3 way ANOVA แบบการวัดซ้ำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ รูปแบบของปฏิสัมพันธ์และระดับของปฏิสัมพันธ์ ในการเรียน 2. ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างลักษณะบุคลิกภาพแบบแสดงตัวและเก็บตัว 3. รูปแบบของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนที่มีรูปแบบผู้เรียนกับผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์มีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนสูงกว่ารูปแบบผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 4. ระดับของปฏิสัมพันธ์ในการเรียน พบว่าระดับโต้ตอบและระดับก้าวหน้า มีความแตกต่างกับ ระดับแลกเปลี่ยนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 แต่ไม่มีความแตกต่างระหว่างระดับโต้ตอบและระดับก้าวหน้า
dc.description.abstractalternative The purpose of this study were: (1) to find interaction among types of interaction and levels of interactive learning through the use of computer conferencing in students with different personalities, and (2) to compare learning achievement resulting from the differing relationships of types of interaction, levels of interactive learning and learner personalities. The subjects of this study were 35 first year graduate students in Audio-Visual Educational and Educational Technology Program from Chulalongkorn University, Karsetsart University, Srinakarintaravirot University, and Silpakorn University. They were classified based on their either extrovert or introvert personalities, and types of interactions: student with computer and student-student with computer. They were require to participate in three levels of interactive learning in computer conferencing: reactive, proactive, and mutual. Three-way-repeated-measuring ANOVA was the statistic used. A number of findings were found as follows: 1. There was no interaction between students’ personalities, types of interaction, and levels of interactive learning. 2. There was no significant difference between introvert and extrovert personalities in learning achievement. 3. There was a significant difference between types of interaction and their learning achievement. That is, students who participated in the student-student- computer learning gain greater achievement than their counterparts who engaged in the student -computer learning at the 0.05 level. 4. There was a significant difference between levels of interactive learning. Learning through the reactive and proactive level was significant difference from the mutual level that through at the 0.05 level. However, there was no significant difference between the reactive and proactive level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.161
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การประชุมทางไกล en_US
dc.subject บุคลิกภาพ en_US
dc.subject ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม en_US
dc.subject การเรียนแบบมีส่วนร่วม en_US
dc.subject การทำงานกลุ่มในการศึกษา en_US
dc.subject Teleconferencing en_US
dc.subject Personality en_US
dc.subject Social interaction en_US
dc.subject Active learning en_US
dc.subject Group work in education en_US
dc.title ปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพ รูปแบบของปฏิสัมพันธ์ และระดับของปฏิสัมพันธ์ในการเรียนโดยใช้การประชุมทางคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา en_US
dc.title.alternative Interactions among personalities, types of interactive learning in computer conferencing upon learning achievement of the graduate students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาเอก en_US
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Chawalert.L@chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1999.161


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record