Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพและแนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท. หลังจากการแปรรูปเป็นบริษัท ตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางการประชาสัมพันธ์ โดยใช้วิธีวิจัยอนาคต หรือ EDFE (ETHNOGRAPHIC DELPHI FUTURE RESEARCH)รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ และใช้แบบสอบถามกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 25 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ในปัจจุบัน เป็นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก เน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขายและการสร้างภาพลักษณ์ และบริหารงานด้วยระบบราชการ 2.ภาพลักษณ์ของ ปตท.ผ่านสื่อต่างๆ คือความเป็นองค์การขนาดใหญ่ที่รับผิดชอบเรื่องของพนักงานให้ประเทศ มีความน่าเชื่อถือ บริหารงานแบบมืออาชีพและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมแต่กระแสต่อต้านโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจะทำให้เกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อองค์การ 3. จุดเด่น (Strength) ของการประชาสัมพันธ์ของ ปตท. คือความเป็นองค์การเก่าแก่ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรัลของประชาชน บุคลากรและผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ แต่มีจุดด้อย (Weakness) คือการบริหารงานด้วยระบบราชการ โดยมีโอกาส (Opportunity) จากความเป็นบริษัทพลังงานของคนไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมีภัยคุกคาม (Threat) คือการบริหารงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล และมีการแทรกแซงจากนักการเมือง 4. แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท.ในอนาคต ควรเพิ่มงานเกี่ยวกับนักลงทุนสัมพันธ์ตอกย้ำความเป็นบริษัทมหาชนที่มีความอิสระในการบริหาร ทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก และกำหนดให้งานประชาสัมพันธ์เป็นบทบาทสำคัญของฝ่ายบริหาร 5. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทางคุณวุฒิได้ให้ข้อเสนอแนะในงานประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ไว้ว่า ควรมีแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่ชัดเจน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและพัฒนาคุณภาพของบุคลากรอยู่เสมอ และผู้บริหารควรมีส่วนร่วมและเข้าใจใหหลักการประชาสัมพันธ์ จากผลการศคึกษาวิจัยทำให้เชื่อว่า แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ในทศวรรษหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลไปสู่การเป็นบริษัท และเป็นไปตามสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป