DSpace Repository

แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท.ในทศวรรษหน้า

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวดี บุญลือ
dc.contributor.author กมลวรรณ วงศ์วิลัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-03-05T08:23:08Z
dc.date.available 2021-03-05T08:23:08Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741704585
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72662
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพและแนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท. หลังจากการแปรรูปเป็นบริษัท ตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางการประชาสัมพันธ์ โดยใช้วิธีวิจัยอนาคต หรือ EDFE (ETHNOGRAPHIC DELPHI FUTURE RESEARCH)รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ และใช้แบบสอบถามกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 25 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ในปัจจุบัน เป็นเชิงรับมากกว่าเชิงรุก เน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการขายและการสร้างภาพลักษณ์ และบริหารงานด้วยระบบราชการ 2.ภาพลักษณ์ของ ปตท.ผ่านสื่อต่างๆ คือความเป็นองค์การขนาดใหญ่ที่รับผิดชอบเรื่องของพนักงานให้ประเทศ มีความน่าเชื่อถือ บริหารงานแบบมืออาชีพและมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมแต่กระแสต่อต้านโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติจะทำให้เกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อองค์การ 3. จุดเด่น (Strength) ของการประชาสัมพันธ์ของ ปตท. คือความเป็นองค์การเก่าแก่ซึ่งเป็นที่รู้จักและยอมรัลของประชาชน บุคลากรและผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ แต่มีจุดด้อย (Weakness) คือการบริหารงานด้วยระบบราชการ โดยมีโอกาส (Opportunity) จากความเป็นบริษัทพลังงานของคนไทยที่รัฐบาลให้ความสำคัญและมีภัยคุกคาม (Threat) คือการบริหารงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาล และมีการแทรกแซงจากนักการเมือง 4. แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท.ในอนาคต ควรเพิ่มงานเกี่ยวกับนักลงทุนสัมพันธ์ตอกย้ำความเป็นบริษัทมหาชนที่มีความอิสระในการบริหาร ทำการประชาสัมพันธ์เชิงรุก และกำหนดให้งานประชาสัมพันธ์เป็นบทบาทสำคัญของฝ่ายบริหาร 5. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทางคุณวุฒิได้ให้ข้อเสนอแนะในงานประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ไว้ว่า ควรมีแผนงานประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่ชัดเจน เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและพัฒนาคุณภาพของบุคลากรอยู่เสมอ และผู้บริหารควรมีส่วนร่วมและเข้าใจใหหลักการประชาสัมพันธ์ จากผลการศคึกษาวิจัยทำให้เชื่อว่า แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท. ในทศวรรษหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลไปสู่การเป็นบริษัท และเป็นไปตามสภาพแวดล้อมของเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research is to examine the public relations status and public relations status and trend of PTT Public Company Limited (PTTPLC) in the next decade (2002-2012), according to the view of the public relations experts by means of EDFR (Ethnographic Delphi Future Research) tecjnique. The data has been collected for in-depth interview and self-administered questionnaire with 25 public relations experts. Findings: 1. At present, PTTPLC public relations is more reactive than proactive, emphasizing product promotion and corporate image building but under management system. 2. The image of PTTPLC as perceived through mass media is a large important and trustworthy organization, responsible for nation’s energy, being professional and a good corporate governance. Moreover, PTTPLC cares for the environment. However, protest on pipeline project damage image. 3. The strength of PTTPLC is well-accepted organization, having high quality products and officers. Weakness is its inflexible management system. Being Thai company with government supports in their opportunity. However, it is under government control and sanction as its threat. 4. Public relations tendency is to create investment relations and proactive activities, ensure its being public company and the autonomy of management, public relations is the function of the executives. 5. Suggestion from public relations experts are to develop a clear, proactive public relations plan, frequently and continuously supply information to target groups, develop public relations skills and finally the executives must understand public relations as important administration tool. It is believed from the findings that the public relations of PTTPLC in the next decade will play and active role along with their privatization and function well under circumstances of economic and social change as proposed by public relation wxperts. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย
dc.subject การประชาสัมพันธ์
dc.subject ภาพลักษณ์บริษัท
dc.subject Public relations
dc.subject Corporate image
dc.title แนวโน้มการประชาสัมพันธ์ของ ปตท.ในทศวรรษหน้า en_US
dc.title.alternative Public relations trend of PTTPLC in the next decade (2002-2012) en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record