dc.contributor.advisor | ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ | |
dc.contributor.author | ธัญลักษณ์ จันทร์แก้ว | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2021-03-11T04:34:15Z | |
dc.date.available | 2021-03-11T04:34:15Z | |
dc.date.issued | 2544 | |
dc.identifier.isbn | 9741705646 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72776 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในแต่ละชั้นของกระบวนการตัดสินใจซื้อของครอบครัว และศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะครอบครัว (การอยู่อาศัยของครอบครัวและสถานการณ์ทำงานของบิดามารดา) รูปแบบการสื่อสารในครอบครัว และปริมาณการใช้สินค้าของเด็กวัยรุ่นกับการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจซื้อของครอบครัว โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 13-18 ปี ที่มีกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครสังกัดกรมสามัญศึกษา จำนวน 400 ผลการวิจัยพบว่า การมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจเอของครอบครัวอยู่ในระดับตํ่า ทั้งในประเภทสินค้าที่ใช้ร่วมกันในครอบครัวและสินค้าที่เด็กวัยรุ่นมีใช้ส่วนตัว รูปแบบการสื่อสารในครอบครัวสามารถจัดแบ่งได้เป็น 15 รูปแบบ ได้แก่ แบบประนีประนอม แบบอิสระ แบบปล่อย แบบแสดงความรัก แบบตำหนิติเตียน แบบสนับสนุน แบบประชาธิปไตย แบบเน้นให้เป็นตัวของตัวเอง แบบควบคุม แบบปกป้อง แบบเผด็จการ แบบมีเหตุมีผล แบบห่างเหิน แบบยึดหลักอาวุโส และแบบให้กำลังใจ ลักษณะการอยู่อาศัยของครอบครัวและสถานะการทำงานของบิดามารดาไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจซื้อของครอบครัว ไม่พบความสัมพันธ์ใดๆ ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในครอบครัวกับการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจซื้อของครอบครัวประเภทสินค้าที่ใช้ร่วมกันในครอบครัว รูปแบบการสื่อสารที่มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจซื้อประเภทสินค้าที่เด็กวัยรุ่นมีใช้ส่วนตัวได้แก่ แบบประนีประนอม แบบอิสระ แบบปล่อย และแบบแสดงความรักปริมาณการใช้สินค้าของเด็กวัยรุ่นมีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของเด็กวัยรุ่นในกระบวนการตัดสินใจเอของครอบครัวทั้งในประเภทสินค้าที่ใช้ร่วมกันในครอบครัวและสินค้าที่เด็กวัยรุ่นมีใช้ส่วนตัว | en_US |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this survey research w ere to study the adolescent participation in family buying decision and to study the relationship among : family aspects (the living together and parental employment status). family communication pattern, product usage and adolescent participation in family buying decision. By administering questionnaire to collect data from 400 school adolescents aged 13-18 years old, descriptive statistics, factor analysis, ANOVA and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficients were used to analyze data via SPSS Window Program. The results showed that adolescent participation in family buying decision was at low level. Family communication pattern were divided into 15 types : Compromising, Free, Neglected , Affective, Blameful, Encouraged, Democratic, Self-oriented, Controlled, Over- protective, Dictated, Reasonable, Distant, Seniority-oriented and Supportive. Analysis of Variance indicated that adolescents with different family aspects (parental living together and employment status) are not significantly different in term s of participation in family buying decision . Significant relationship w a s not found between family communication patterns and adolescent participation in family buying decision of family use products. However, there was significant relationship between four types of family communication pattern, Compromising, Free, Neglected and Affective communication patterns and adolescent participation in personal products buying decision . Product usage is positively an d significantly correlated with adolescent participation in family buying decision for both family and person al products. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ครอบครัว | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | จิตวิทยาวัยรุ่น | en_US |
dc.title | รูปแบบการสื่อสารในครอบครัว และการมีส่วนร่วมตัดสินใจซื้อในครอบครัวของเด็กวัยรุ่น | en_US |
dc.title.alternative | Family communication pattern and participation in family buying decision making among adolescents | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล |