Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตอุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล โดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน และเพื่อศึกษากระบวนการใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน ประชากรประกอบด้วย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลวัคปรินายก ตัวอย่างประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคปลาย ปีการศึกษา 2543 จำนวน 60 คน จับฉลากได้กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมฯ มีดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาข้อมูลพี้นฐาน ขั้นที่ 2 สร้างโปรแกรมการเรียนการสอคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาลโดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน ขั้นที่ 3 ทดลองใช้โปรแกรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล โดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน และขั้นที่ 4 ปรับปรุงโปรแกรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็ก วัยอนุบาลโดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลา 14 สัปดาห์ แบ่งเป็น การทดสอบก่อนทดลองใช้โปรแกรมฯ 2 สัปดาห์ ทดลองใช้โปรแกรมฯ 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ชั่วโมง และทดสอบหลังทดลองใช้โปรแกรมฯ 2 สัปดาห์ การทดสอบก่อนและหลังการใช้โปรแกรมฯ วัดโดยใช้แบบสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กวัยอนุบาล ผลการวิจัยมีดังนี้ 1) หลังการทคลองใช้โปรแกรมฯ นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถทางคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2) กระบวนการใช้โปรแกรมฯ ประกอบด้วย 1) การจัดเตรียมสภาพแวดล้อม สื่อและอุปกรณ์ 2) การจัดการชั้นเรียน และ 3) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 3) โปรแกรมฯ ที่ปรับปรุงแล้วมีแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบหน่วยบูรณาการที่ใช้ระยะเวลาในการเรียนหน่วยละ 1 สัปดาห์ โดยมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เป็นไปตามขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนที่มีสัญญาการเรียน สาระสำคัญของโปรแกรมฯ ประกอบด้วย ทฤษฎี หลักการ ผู้ใช้โปรแกรมฯ และนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โครงสร้างและลักษณะของโปรแกรมฯ และเอกสารและสื่อของโปรแกรมฯ ซึ่งได้แก่ 1) คู่มือการใช้โปรแกรมฯ 2) แผนการจัดกิจกรรม และ 3) เครื่องมือประเมินผลการเรียนการสอน