DSpace Repository

การศึกษาการบริหารการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนประถมศึกษา ที่ร่วมโครงการรุ่งอรุณในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐนิภา คุปรัตน์
dc.contributor.author จีรนันท์ ชะอุ่มใบ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2021-03-12T06:39:21Z
dc.date.available 2021-03-12T06:39:21Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740315208
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72822
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาการบริหารการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนประถมศึกษาที่ร่วมโครงการรุ่งอรุณ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประชากรในการวิจัยที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 62 คน บุคลากรที่รับผิดชอบงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 31 คน และครูหัวหน้าระดับชั้น 243 คน จากโรงเรียนประถมศึกษาที่เข้าร่วมโครงการรุ่งอรุณจำนวน 31 โรงเรียนแบบสอบถามที่ใช้แบ่งเป็น 6 ประเด็น ได้แก่ 1) การกำหนดจุดมุ่งหมาย 2) การวางแผน 3) การจัดสรรทรัพยากร 4) การจัดองค์กร 5) การดำเนินงาน และ 6) การควบคุม ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า สิ่งที่โรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่จัดการได้เหมาะสมแล้วคือ การกำหนดวัตถุประสงค์และนโยบาย การจัดโปรแกรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเตรียมบุคลากร การจัดรูปแบบ การประสานงาน การดำเนินงานตามแผน และการกำหนดเกณฑ์และมาตรฐานการดำเนินงาน ส่วนสิ่งที่โรงเรียนควรจัดให้มีหรือปรับปรุงแก้ไข คือ การขาดงบประมาณ และการมอบหมายงาน en_US
dc.description.abstractalternative The Purpose of this study was to explore the current situation and problems in managing of environmental conservation under Rung Arun Project at selected primary schools in metropolis and suburbs area. The study population consisted of 62 school principals, 31 environmental conservation staff, and 243 class level heads who were answered the questionnaire from all the 31 primary schools. The questionnaire form used in this study was divided according to the 6 areas of managing of environmental conservation, namely :1) goal setting, 2) planning, 3) assembling resource, 4) organizing, 5) implementing, and 6) controlling. Frequencies, and percentage were used to analyze the data. The results of the study indicated that selected primary schools in metropolis and suburbs area had properly managing the following : objectives and policies, environmental conservation programs, preparation of personnel, organization for coordinating, implementation for plan, and criteria and standard setting. While the areas that needed to be provided or improved included the following : insufficient budget, and assignment of work. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.258
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โครงการรุ่งอรุณ en_US
dc.subject การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม en_US
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร en_US
dc.title การศึกษาการบริหารการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนประถมศึกษา ที่ร่วมโครงการรุ่งอรุณในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล en_US
dc.title.alternative A study of the management in environmental conservation under Rung Arun Project at selected primary schools in Bangkok Metropolis and suburbs area en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline บริหารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.258


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record