Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาโครงการครูชาวต่างประเทศสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครใน 4 ด้านคือ การปฏิบัติงานตามนโยบายของโรงเรียนเขาร่วมโครงการ การจัดการเรียนการสอนตามโครงการของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ภาษาอังกฤษตามโครงการของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ที่ศึกษาได้แก่ศึกษานิเทศก์ 5 คน ผู้บริหารโรงเรียน 23 คน หัวหน้ากลุ่มประสบการณ์พิเศษ(ภาษาอังกฤษ) 23 คน ครูชาวต่างประเทศ 27 คน ครูสอนภาษาอังกฤษ 151 คน และนักเรียนประถมศึกษาจที่ 1 - 6 จำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสอบถาม แบบ สังเกตพฤติกรรม และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในการปฏิบัติงานตามนโยบายของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ผู้บริหารโรงเรียนส่วนใหญ่จัดประชุมฝ่ายวิชาการของโรงเรียน และประชุมครูสอนภาษาอังกฤษทุกระดับชั้นให้ทราบวัตถุประสงค์และแนวทางในการปฏิบัติ โดยมอบหมายให้ฝ่ายวิชาการและหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์พิเศษ (ภาษาอังกฤษ) จัดทำโครงการของโรงเรียนและแต่งตั้งผู้ ประสานงานในการจัดการเรียนการสอน และกัดเลือกครูชาวต่างประเทศ ที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี มีประสบการณ์การสอนอย่างน้อย 2 ปี มีการจัดปฐมนิเทศครูชาวต่างประเทศที่รับมาสอนในโรงเรียนให้ทราบวัตถุประสงค์ของโครงการ และการเตรียมการสอนส่วนชั่วโมงในการสอนสำหรับครูชาวต่างประเทศ พบว่าโรงเรียนจัดชั่วโมงการสอนดังนี้ระดับป.1-4 สอนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ระดับป.5 -6 สอนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง การจัดการเรียนการสอนตามโครงการพบว่า ส่วนมากโรงเรียนจะจัดให้ครูชาวต่างประเทศสอนคนละ 15 – 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และจัดให้สอนในระดับชั้น ป.4 - 6 เนื้อหาในการสอนพบว่า ครูชาวต่างประเทศส่วนมากจะพิจารณาเนื้อหาร่วมกับครูสอนภาษาอังกฤษ โดยยึดเนื้อหาตามหลักสูตรภาษาอังกฤษ พุทธศักราช 2539 ภาษาที่ใช้สอนส่วนมากใช้อังกฤษ ทั้งหมดถ้านักเรียนไม่เข้าใจคำสังหรือความหมายของคำศัพท์ ครูชาวต่างประเทศจะสาธิต หรือทำท่าทางประกอบการอธิบาย ลักษณะการสอนจะเน้นให้นักเรียนฝึกการพูดและคิด กิจกรรมที่ใช้สอนส่วนมากจะเป็นกิจกรรมการเล่าเรื่องจากภาพ และการใช้บทบาทสมมุติ ในการสอนแต่ละครั้งจะเน้นความร่วมมือในการเข้าร่วมกิจกรรม สื่อที่ใช้พบว่าส่วนมากใช้รูปภาพ ใช้ของจริงโดยจัดหามาเอง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าด้านทักษะการฟังและการพูดของนักเรียนที่ได้รับการสอนจากครูชาวต่างประเทศมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีกว่านักเรียนที่ไม่ได้เรียนกับครูชาวต่างประเทศ แต่ทักษะการอ่านและการเขียนไม่ต่างกัน ความพึงพอใจของนักเรียน นักเรียนส่วนมากพอใจในบุคลิกภาพของครูชาวต่างประเทศที่ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และให้ความสนใจแก่นักเรียนอย่างทั่วถึง รองลงมาคือ ความพึงพอใจในบรรยากาศของชั้นเรียนที่สนุกมีอิสระในการทำกิจกรรม ครูคอยชี้แนะให้กำลังใจเมื่อทำผิด ทักทายและพูดคุยกับนักเรียนอย่างเป็นกันเอง