Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบกัลยาณมิตรในการส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองของนักศึกษาพยาบาล และเปรียบเทียบผลการทดลองใช้ระบบกัลยาณมิตรในด้านความเป็นกัลยาณมิตร ความตั้งใจแสดงพฤติกรรมกัลยาณมิตร ทักษะการฟัง การเห็นคุณค่าในตนเอง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้วิจัยได้สร้างโปรแกรมการพัฒนาผู้เป็นกัลยาณมิตรสำหรับนักศึกษาพยาบาลและระบบกัลยาณมิตร นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 3 คณะพยาบาลคาสตริ มหาวิทยาลัยรังสิต จำนวน 72 คน โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 3 จำนวน 36 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ นักศึกษาผู้เป็นกัลยาณมิตรได้รับการฝึกอบรมใน โปรแกรมการพัฒนาผู้เป็นกัลยาณมิตรสำหรับนักศึกษาพยาบาล และนักศึกษากลุ่มปกติไม่ได้เข้าโปรแกรมนี้ส่วนนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 จำนวน 36 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ นักศึกษากลุ่มทดลองได้รับการดูแลจากนักศึกษาผู้เป็นกัลยาณมิตรโดยใช้ระบบกัลยาณมิตรเป็นเวลา 8 สัปดาห์ และนักศึกษากลุ่มควบคุมไม่อยู่ในระบบกัลยาณมิตรผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ระบบกัลยาณมิตรที่พัฒนาขึ้น มีกระบวนการ ได้แก่ (1) กำหนดเป้าหมาย (2) วางแผนเตรียมผู้เป็นกัลยาณมิตรโดยจัดโปรแกรมการาวัฒนาผู้เป็นกัลยาณมิตร (3) จัดกิจกรรมในกระบวนการกัลยาณมิตร ได้แก่ การเป็นตัวแบบ การให้คำปรึกษาด้วยความเป็นกัลยาณมิตร และการสร้างสัมพันธภาพ ผลการจัดโปรแกรมการพัฒนาผู้เป็นกัลยาณมิตรสำหรับนักศึกษาพยาบาล พบว่า นักศึกษาผู้เป็นกัลยาณมิตรมีความรู้ความเข้าใจในการฝึกอบรมหลังเข้าโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความคิดเห็นต่อโปรแกรมการพัฒนาผู้เป็นกัลยาณมิตรสำหรับนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับมากที่สุด และมั่นใจมากที่สุดที่จะเป็นกัลยาณมิตร 2. ผลการทดลองใช้ระบบกัลยาณมิตรกับนักศึกษาพยาบาล สรุปได้ด้งนี้ 2.1 นักศึกษาผู้เป็นกัลยาณมิตรมิความเป็นกัลยาณมิตร ความตั้งใจแสดงพฤติกรรมกัลยาณมิตรทักษะการฟัง และการเห็นคุณค่าในตนเองภายหลังการทดลองสูงกว่านักศึกษากลุ่มปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 นักศึกษากลุ่มทดลองมีการเห็นคุณค่าในตนเองหลังการทดลองสูงกว่านักศึกษากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.3 ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ พบว่า ระบบกัลยาณมิตรทำให้นักศึกษาผู้เป็นกัลยาณมิตรมีความรักความเอื้ออาทร เป็นมิตรกับผู้อื่น พัฒนาบุคลิกภาพให้ยิ้มแย้ม ใจเย็น หนักแน่น อดทน รับฟัง พูดดี คิดดี เห็นคุณค่าในตนเอง ส่วนนักศึกษาที่ได้รับการดูแลจากระบบกัลยาณมิตร พบว่า มีรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ ให้ความใกล้ชิด อบอุ่น เป็นกันเอง มีสัมพันธภาพที่ดี ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือด้านการเรียน และการปรับตัว ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัย ระบบกัลยาณมิตรเป็นระบบที่พัฒนามิตรภาพกับทุกคน ควรจัดระบบกัลยาณมิตรให้กับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา และนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ระบบการพัฒนาบุคลากรและงานบริการต่าง ๆเพื่อให้เป็นชุมชนแห่งกัลยาณมิตร