DSpace Repository

ผลของการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ที่มีต่อเชาว์อารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ตาก

Show simple item record

dc.contributor.advisor นงลักษณ์ ประเสริฐ
dc.contributor.advisor มณีรัตน์ สุกโชติรัตน์
dc.contributor.author วรินทร์ทิพย์ หมี้แสน
dc.date.accessioned 2021-05-15T16:47:57Z
dc.date.available 2021-05-15T16:47:57Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741308426
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73405
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ที่มีต่อเชาวน์อารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสังเคราะห์ตาก โดยมีสมมติฐานการวิจัย คือ (1) นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน4 จะมีคะแนนเชาวน์อารมณ์เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 (2) นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในกลุ่มทดลองจะมีคะแนนเชาวน์อารมณ์เพิ่มสูงขึ้นกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในกลุ่มควบคุมรูปแบบการทดลอง คือ แบบสองกลุ่ม วัดก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ตาก จำนวน 34 คน ซึ่งได้จากการจับคู่คะแนนเชาวน์อารมณ์ที่มีคะแนนใกล้เคียงกันแล้วสุ่มเป็นกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 17 คนกลุ่มทดลองได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน4 เป็นเวลา 8 วัน ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ โปรแกรมการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลในการวิจัย คือ แบบวัดเชาวน์อารมณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) หลังการทดลอง นักเรียนที่ได้รันการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 มีคะแนนเชาวน์อารมณ์เพิ่มสูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) หลังการทดลอง นักเรียนที่ได้รับการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในกลุ่มทดลองมีคะแนนเชาวน์อารมณ์เพิ่มสูงขึ้นกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการปีกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternative The purpose of this quasi experimental research was to study the effects of practising the four bases mindfulness meditation on Emotional Intelligence of Mathayom Suksa five students in Tak Welfare School. The hypotheses were that (1) The posttest scores on the Emotional Intelligence Scale of the experimental group would be higher than its pretest scores (2) The posttest scores on the Emotional Intelligence Scale of the experimental group would be higher than the posttest snores on the Emotional Intelligence Scale of the control group. The research used pretest and posttest control group design. The sample was 34 Mathayom five students in Tak Welfare School, they were matched by scores and randomly assigned into experimental group and control group, each of which consisted of 17 students. The experimental group practised the four bases mindfulness meditation for 8 days. The instrument used for experiment was the program of practising the four bases mindfulness meditation. The instruments used for data collection in this study was the Emotional Intelligence Scale. The t-test was ultilized for data analysis. The findings indicated that: (1) The posttest scores on the Emotional Intelligence Scale of the experimental group was higher than its pretest scores at 0.01 level significance (2) The posttest scores on the Emotional Intelligence Scale of the experimental group was higher than the posttest scores on the Emotional Intelligence Scale of the control group at 0.01 level significance
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.72
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความฉลาดทางอารมณ์ en_US
dc.subject นักเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย en_US
dc.subject สมาธิ en_US
dc.subject สติปัฏฐาน 4 en_US
dc.subject Emotional intelligence en_US
dc.subject High school students -- Thailand en_US
dc.subject Samadhi en_US
dc.subject Satipatthana (Buddhism) en_US
dc.title ผลของการฝึกสมาธิตามแนวสติปัฏฐาน 4 ที่มีต่อเชาว์อารมณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ตาก en_US
dc.title.alternative Effects of practising the four bases mindfulness meditation on emotional intelligence of mathayom suksa five students in Tak Welfare School en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.email.advisor Maneerat.S@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.72


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record