Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อจะวิเคราะห์แบบเรียนวิชาภูมิศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่ใช้อยู่ในโรงเรียนในจังหวัดพระนครและธนบุรีโดยมีวิธีดำเนินงานวิจัย 3 วิธีคือ (1) วิเคราะห์แบบเรียนโดยการศึกษาแบบเรียนอย่างละเอียดและค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสืออ้างอิงเขียนผลการวิจัยในรูปของการบรรยาย (2) วิเคราะห์แบบเรียนโดยการศึกษาแบบเรียนอย่างละเอียดเขียนผลการวิจัยในรูปของตาราง check list (3) วิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามครูอาจารย์และนักเรียนโดยสร้างแบบสอบถามครูอาจารย์และนักเรียนที่สอนและเรียนอยู่ในระดับชั้นดังกล่าวเพื่อจะได้ทราบว่าครูอาจารย์และนักเรียนใช้แบบเรียนเล่มใดบ้างและมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับแบบเรียนที่ใช้อยู่ทางด้านคุณภาพในการจัดทำรูปเล่มความสอดคล้องของแบบเรียนกับหลักการเรียนการสอนและหลักจิตวิทยาในการเรียนรู้ตลอดจนความสอดคล้องของแบบเรียนกับหลักสูตรในการส่งแบบสอบถามครูอาจารย์และนักเรียนใช้ประชากรที่เป็นครู 47 คนและที่เป็นนักเรียน 191 คนทั้งเพศชายและหญิงจากโรงเรียนต่างๆ 2 ประเภทคือโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนราษฎร์โดยเลือกโรงเรียนด้วยวิธีสุ่มตัวอย่าง (Random Sampling) ข้อมูลที่ได้นำมาคิดเป็นร้อยละในการวิเคราะห์แบบเรียนได้อาศัยหลักเกณฑ์การจัดทำรูปเล่มแบบเรียนที่ดีหลักการเรียนการสอนหลักจิตวิทยาในการเรียนรู้และความสอดคล้องกับหลักสูตร ผลการวิจัยสรุปได้ว่าหนังสือแบบเรียนที่กระทรวงอนุมัติให้ใช้เป็นแบบเรียนในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นรวม 15 เล่มมีทั้งข้อดีข้อบกพร่องควรแก้ไขอยู่ทุกเล่มไม่มีเล่มใดดีพร้อมทุกประการและแบบเรียนที่จัดว่าเหมาะสมสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1,2 และ3 แต่ละชั้นปรากฎว่าได้ผลวิเคราะห์เหมือนกันและมีเรียงตามลำดับมากน้อยดังนี้คือ (1) แบบเรียนของ พ.อ. พูนพล อาสนจินดา (2) แบบเรียนของนายประเสริฐ วิทยารัฐ (3) แบบเรียนของกรมวิชาการฉบับปรับปรุงใหม่เฉพาะภูมิศาสตร์กายภาพ (4) แบบเรียนฉบับของกรมวิชาการซึ่งนางสุมนา คำทอง เป็นผู้เรียบเรียง (5) แบบเรียนของนายสำเนียง ตีระวนิชและคณะ สำหรับข้อเสนอแนะที่เกี่ยวกับแบบเรียนดังกล่าวมีดังนี้คือแบบเรียนของ พ.อ. พูนพล อาสนจินดา ควรจะมีการแก้ไขในเรื่องการเรียงลำดับเนื้อเรื่องการแบ่งบทตอนของเนื้อหาให้ชัดเจนรัดกุมยิ่งขึ้นแบบเรียนของนายประเสริฐ วิทยารัฐ ควรจะแก้ไขปรับปรุงในด้านคุณภาพการจัดทำรูปเล่มบ้างโดยเฉพาะรูปภาพประกอบไม่ชัดเจนแบบเรียนของกรมวิชาการฉบับปรับปรุงใหม่เฉพาะภูมิศาสตร์กายภาพควรจะแก้ไขในด้านความสอดคล้องกับหลักสูตรแบบเรียนของกรมวิชาการควรจะปรับปรุงในด้านคุณภาพในการจัดทำรูปเล่มและความสอดคล้องของแบบเรียนกับหลักการเรียนการสอนและหลักจิตวิทยาในการเรียนรู้ส่วนแบบเรียนของนายสำเนียง ตีระวนิชและคณะ ควรจะปรับปรุงในด้านคุณภาพในการจัดทำรูปเล่มและควรจะเพิ่มเติมเนื้อหาของแบบเรียนให้มากขึ้นอีก