Abstract:
ศึกษาปัจจัยด้านผู้บริหาร ครู และบริบทสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ที่ส่งเสริมคุณธรรมด้านความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบให้กับนักเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียนเครือเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ตัวอย่งประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหาร 3 คน ครู 103 คน และผู้ปกครอง 354 คน รวมทั้งสิ้น 460 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แนวคำถามในการสนทนากลุ่มนักเรียน และแบบศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม SPSS ซึ่งแสดงออกมาในรูปความถี่ ร้อยละ และใช้ค่าเพียร์สันไคสแควร์ (Pearson chi-square) ในการแสดงความเป็นเอกพันธ์ของข้อมูลในปัจจัยเดียวกัน ผลการวิจัยพบว่า
1) ปัจจัยด้านผู้บริหาร การดำเนินนโยบายส่งเสริมคุณธรรมเกี่ยวกับความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบนั้นเป็นการดำเนินนโยบายของคณะเครือเซนต์ปอล เดอ ชาร์ตร ควบคู่ไปกับการดำเนินตามนโยบายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โครงการและกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมคุณธรรมเกี่ยวกับความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบนั้นอยู่ในรูปแบบของกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ข้อค้นพบ ผู้บริหารทั้ง 3 โรง ให้ความสำคัญกับการตรวจตราบริเวณโรงเรียนอย่างต่ำวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูและนักเรียนอย่างแท้จริง 2) ปัจจัยด้านครู การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมคุณธรรมเกี่ยวกับความมีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบนั้น มีการจัดการเรียนการสอนแบ่งเป็น การเรียนการสอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนตามศาสนา การอบรมสั่งสอนมี 2 ลักษณะคือ การสั่งสอนโดยตรงและการอบรมสั่งสอนโดยทางอ้อม ครูเป็นแบบอย่างที่ดีเรื่องการแต่งกาย การรับผิดชอบงานของตน การเสริมแรงใช้ทั้งการเสริมแรงทางบวกและทางลบ ข้อค้นพบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู มีกิจกรรมส่งเสริมความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบอย่างหลากหลาย ชัดเจน และเป็นรูปธรรม ครูอบรมสั่งสอนนักเรียนด้วยความรักความเมตตาและใช้เหตุผลในการอธิบายทุกครั้ง 3) ปัจจัยด้านบริบทสิ่งแวดล้อม ทั้ง 3 โรงเรียน มีการจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพ ในการส่งเสริมคุณธรรมเกี่ยวกับความมีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ ได้แก่ การเชื่อมต่อของอาคารเรียนโดยรอบ มีการจัดระบบระเบียบของโต๊ะเก้าอี้ตามที่ต่างๆ การมีสวนหย่อม ต้นไม้กระถางประดับในโรงเรียน ความสะอาดตามบริเวณต่างๆ มีความสะอาดมาก มีป้ายนิเทศ/โปสเตอร์คำสอนและข้อความต่างๆ ในการสอนคุณธรรม