Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อสร้างและพัฒนาเกณฑ์ความสามารถด้านสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาไทยและบุคคลทั่วไป ด้านการฟังเข้าใจความ การอ่านเข้าใจความ และการเขียน ประชากรได้แก่นิสิต/นักศึกษาไทยและประชาชนทั่วไปจำนวนไม่จำกัด ที่สนใจมารับบริการการทดสอบแบบทดสอบสมิทธิภาพทั่วไปทางภาษาอังกฤษของสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพลวิจัย ได้แก่ บุคคลดังกล่าวที่สมัครมาสอบแบบทดสอบชุด 7, 8 และ 9 ซึ่งใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 495ม 1823 และ 1037 คนตามลำดับ ในช่วงปี พ.ศ. 2537-2538 การวิเคราะห์ข้อมูลอาศัยโปรแกรม CTIA/Grading และ Tasch เพื่อหาความยกรายข้อของแบบทดสอบ และการกระจายของตัวแปรในการวัด ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. แบบทดสอบแต่ละทักษะสามารถแบ่งออกเป็นเกณฑ์ความสามารถได้ 5 ระดับ คือ 2) ระดับความสามารถจำกัดมาก 3) ระดับความสามารถต่ำสุดที่พอใช้งานได้ 4) ระดับความสามารถปานกลาง 5) ระดับความสามารถดี และ 6) ระดับความสามารถดีมาก 7. คะแนนเกณฑ์ระดับความสามารถรวมแต่ละทักษะของแบบทดสอบทุกชุดมี 5 ระดับ เช่นเดียวกัน และในแต่ละระดับทีคะแนนเทียบเท่าคะแนน TOEFL ที่แตกต่างกัน 8. เกณฑ์รวมความสามารถด้านฟังความเข้าใจความ และด้านการอ่านเข้าใจความมี 5 ระดับเช่นเดียวกัน แต่ไม่สามารถวิเคราะห์หาเกณฑ์รวมด้านการเขียนได้