Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากรอบแนวคิดการบริหารวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาและแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก 3) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบพหุระยะแบบผสานวิธี (Multiphase Mixed Methods Research) ประชากรได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2,358 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 339 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนหรือรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ โรงเรียนละ 1 คน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและหัวหน้ากลุ่มสาระอื่นๆ โรงเรียนละ 2 คน และครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมและครูผู้สอนกลุ่มสาระอื่นๆ โรงเรียนละ 2 คน เครื่องมือการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามและแบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNIModified และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) กรอบแนวคิดการบริหารวิชาการ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาหลักสูตร 2) การจัดการเรียนการสอน 3) การวัดผลและประเมินผล 4) การพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กรอบแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก ประกอบด้วย 1) ด้านความรู้ความเข้าใจ 2) ด้านอารมณ์ – สังคม 3) ด้านพฤติกรรม (2) สภาพปัจจุบันพบว่าอยู่ในระดับ ปานกลาง โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน และสภาพที่พึงประสงค์พบว่าอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล (3) กลยุทธ์การบริหารวิชาการของโรงเรียนมัธยมศึกษาตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1) เร่งรัดพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก มี 2 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 1.1) เพิ่มการกำหนดจุดมุ่งหมายและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านความรู้ความเข้าใจและด้านพฤติกรรมให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1.2) ส่งเสริมการนำผลการพัฒนาหลักสูตรไปใช้ในเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านความรู้ความเข้าใจและด้านพฤติกรรมตามสภาพเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป 2) ยกระดับการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก มี 3 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 2.1) พัฒนาการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านพฤติกรรมโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน 2.2) สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านอารมณ์-สังคมตามสภาพเศรษฐกิจและใช้เทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย 2.3) ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านพฤติกรรมด้วยการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 3) พลิกโฉมการวัดและประเมินผลตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก มี 2 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 3.1 ปรับปรุงและพัฒนาเครื่องมือการวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านความรู้ความเข้าใจและด้านพฤติกรรมให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและเทคโนโลยี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.2) ปรับวิธีการนำผลการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ไปใช้เพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านความรู้ความเข้าใจโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน 4) ปฏิรูปการพัฒนาและใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาตามแนวคิดความเป็นพลเมืองโลก มี 2 กลยุทธ์รอง ได้แก่ 4.1) เร่งพัฒนาสื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านอารมณ์ – สังคมและด้านพฤติกรรมโดยประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสภาพการเมืองและสภาพเศรษฐกิจ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 4.2) ปรับปรุงการใช้สื่อเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเพื่อพัฒนาความเป็นพลเมืองโลกด้านอารมณ์ – สังคมและด้านพฤติกรรมโดยใช้เทคโนโลยีมาบูรณาการให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ