Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษากรอบแนวคิดของทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย และการบริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชน 2. ศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนตามแนวคิดทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย 3. นำเสนอแนวทางพัฒนาการบริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนตามแนวคิดทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมวิธีพหุระยะ โดยการศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวน 11 ฉบับ ตรวจความเหมาะสมของกรอบแนวคิดโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบศึกษาเอกสารและแบบประเมินความเหมาะสมของกรอบแนวคิด วิเคราะห์ข้อมูลกรอบแนวคิดโดยการแจกแจงความถี่ ประชากร คือ โรงเรียนอนุบาลเอกชนในกทม ที่จัดการศึกษาเฉพาะระดับอนุบาล จำนวน 71 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร 71 คน ครู 124 คน ผู้ปกครอง 168 คน รวม 363 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ฐานนิยม การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา การสัมภาษณ์เชิงลึกอย่างมีโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิด 1.1) ทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยได้แก่ 1. ทักษะทางอารมณ์-จิตใจ 2. ทักษะทางการคิด 3. ทักษะทางสังคม 1.2) การบริหารโรงเรียนอนุบาลได้แก่ 1. การบริหารหลักสูตรปฐมวัย 2.การบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย 2) ความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนตามแนวคิดทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย ได้แก่ ความต้องการจำเป็นโดยภาพรวมที่มีลำดับความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ การบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย (PNI 0.585) และการบริหารหลักสูตรปฐมวัย (PNI 0.566) โดยมีลำดับดัชนีความต้องการจำเป็นรายด้านดังนี้ การบริหารงานบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย ได้แก่ การให้แรงเสริมเพื่อตอบแทนผู้บริหาร ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย การคัดเลือกผู้บริหาร ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาปฐมวัย การออกแบบโครงสร้างองค์กรและงาน การบริหารหลักสูตรปฐมวัย ได้แก่ การบริหารความสัมพันธ์ของผู้ปกครองและชุมชน การประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ สื่อของเล่น และแหล่งเรียนรู้ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนตามแนวคิดทักษะชีวิตปฐมวัย และลำดับดัชนีความต้องการจำเป็นของทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยในภาพรวม ที่มีลำดับความต้องจำเป็นสูงที่สุด คือ ทักษะทางสังคม ทักษะทางการคิด และทักษะทางอารมณ์ - จิตใจ ตามลำดับ 3) แนวทางพัฒนาการบริหารโรงเรียนอนุบาลเอกชนตามแนวคิดทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย มี2แนวทางหลัก 9แนวทางรอง ดังนี้ พัฒนาการบริหารบุคลากรมุ่งพัฒนาทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย และ พัฒนาการบริหารหลักสูตรปฐมวัยมุ่งพัฒนาทักษะชีวิต และ 1. ยกระดับการให้แรงเสริมเทียบเท่าอาชีพที่ทรงคุณค่า เพื่อตอบแทนผู้บริหาร ผู้สอน และบุคลากรทางการศึกษาที่มีผลงานการสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 2. ปรับปรุงการ สรรหาและคัดเลือกผู้บริหาร ผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 3. ปรับปรุงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 4. ปรับปรุงการออกแบบโครงสร้างการบริหารโรงเรียน เพื่อให้เอื้อในการสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 5. ปรับปรุงการบริหารความสัมพันธ์ของผู้ปกครองและชุมชน เพื่อให้เกิดการสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง3ด้าน 6. ปรับปรุงการประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กให้สอดคล้องกับการสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 7. ปรับปรุงการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ สื่อของเล่น และแหล่งเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน 8. ปรับปรุงการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อสร้างเสริมทักษะเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน และ 9. ปรับปรุงการพัฒนาหลักสูตรโรงเรียนตามแนวคิดทักษะชีวิตเด็กปฐมวัยทั้ง 3 ด้าน