Abstract:
กรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมิน เป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน จึงควรมีแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครูที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู 2) เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบลักษณะของกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนที่มีภูมิหลังต่างกันของครู 3) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู 4) เพื่อนำเสนอแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 การพัฒนาเครื่องมือวัดกรอบคิดด้านการวัดและประเมินผลและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู โดยสร้างเครื่องมือวัดกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ที่อิงแนวคิดของการวัดแบบพหุมิติภายในข้อคำถาม (multidimensional within item) มีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (rating scale) การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือด้านความเที่ยงและความตรงเชิงเนื้อหา และความตรงโครงสร้างใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory factor analysis) ระยะที่ 2 การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู เก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือที่พัฒนามาจากระยะที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ตัวอย่างวิจัยได้แก่ ครูในกรุงเทพมหานคร จำนวน 287 คน และระยะที่ 3 การพัฒนาแนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียน โดยใช้ผลจากการวิจัยระยะที่ 2 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการพัฒนาเครื่องมือ พบว่า มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานทั้งความเที่ยง (Omega= .864 - .917) ความตรงเชิงเนื้อหา (IOC= 0.67-1.00) และมีความตรงเชิงโครงสร้าง โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (confirmatory factor analysis) พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ χ2 (41, N = 179) = 45.65, p = .07, DIC = 2286.37 , BIC = 2427.26 ส่วนค่าน้ำหนักองค์ประกอบของกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู มีค่าอยู่ในช่วง .40 - .78 และในมิติของการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู มีค่าอยู่ในช่วงระหว่าง 38 - .82. 2. ผลการวิเคราะห์ลักษณะกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู พบว่า ครูมีระดับกรอบคิดแบบเติบโตต่ำ (ร้อยละ 59.23) มากกว่า กลุ่มที่มีระดับกรอบคิดแบบเติบโตสูง(ร้อยละ 40.77) เมื่อเปรียบเทียบภูมิหลังต่างกันของครู พบว่า ไม่แตกกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. ผลการวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรในโมเดลเชิงสาเหตุและผล ของกรอบคิดและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู พบว่า การสนับสนุนของโรงเรียนมีอิทธิพลทางตรงต่อความรอบรู้ในการประเมิน (β= 0.57) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.52) และการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.53) ผ่านทางความรอบรู้ในการประเมิน อีกทั้งความรอบรู้ในการประเมินมีอิทธิพลทางตรงต่อกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.70) และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.70) ผ่านทางกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู และกรอบคิดด้านการประเมินในชั้นเรียนของครูมีอิทธิพลทางตรงต่อการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู (β= 0.97). 4. แนวทางการส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติการประเมินในชั้นเรียนของครู การปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนผู้เรียนที่ดีของครูจะเกิดขึ้นได้ควรจะมีการสนับสนุนของโรงเรียนที่ส่งเสริมให้ครูเกิดความรอบรู้ในการประเมิน ซึ่งทำให้ครูเกิดกรอบคิดแบบเติบโตด้านการประเมินในชั้นเรียน นำไปสู่การปฏิบัติที่ดีด้านการประเมินในชั้นเรียน การส่งเสริมกรอบคิดแบบเติบโตและการปฏิบัติด้านการประเมินในชั้นเรียนของครู ต้องคำนึงถึงความแตกต่างของภูมิหลังด้านการวัดและประเมิน รวมถึงบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน