DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์กับวิชาในหมวดวิชาชีพ ของหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพแผนกเกษตรกรรม

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุนทร ณ รังษี
dc.contributor.author ปรีชา คุณาวุฒิ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-09-27T07:57:22Z
dc.date.available 2021-09-27T07:57:22Z
dc.date.issued 2515
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77319
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2515 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้ต้องการจะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ของวิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์กับวิชาในหมวดวิชาชีพ ของหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพ (ม.ศ.4,5,6) แผนกเกสรตกรรม ฉบับ พุทธศักราช 2503 ข้อมูลที่ใช้เป็นคะแนนผลการเรียนวิชาในหมวดวิชาทั้งสองจากการสอบไล่เลื่อนชั้นตลอดหลักสูตร ของกลุ่มตัวอย่างประชากรนักเรียนเกษตรกรรม ซึ่งสุ่มมาจากโรงเรียนและวิทยาลัยเกษตรกรรม ต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 319 คน ผลการวิจัยปรากฏว่า วิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์กับวิชาในหมวดวิชาชีพ มีความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันสนองวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ไม่มีวิชาในหมวดวิชาชีพวิชาใดเคยที่ไม่ต้องการความรู้ประกอบจากวิชาในหมวดวิชาสะมพันธ์ และไม่มีวิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์ใดเลยที่มิได้ช่วยสนับสนุนวิชาในหมวดวิชาชีพ
dc.description.abstractalternative The Interrelationships among courses in the related trade area and the vocational area of the 1960 Secondary Vocational Agricultural High School Curriculum were studied in order to confirm whether the syllabus serve the curriculum objective. Data were the final examination scores of 319 students, a sample selected from a population of students in 20 secondary vocational agricultural high school, locating in different parts of Thailand. Having analyzed the data by applying the cluster method of factor analysis, the investigator found that those courses in the related trade and the vocational area were significantly interrelated in 3 cluster groups. Every vocational course has been onriched at least by one related trade. None of the related trade course shows no supporting relation to vocational courses. It was concluded that the courses designed in both related trade area and vocational area have served the 1960 Secondary Vocational Agricultural High School Curriculum objective.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การศึกษาขั้นมัธยม
dc.subject หลักสูตร
dc.subject เกษตรกรรม -- การศึกษาและการสอน -- โปรแกรมกิจกรรม
dc.subject Education, Secondary
dc.subject Education -- Curricula
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์กับวิชาในหมวดวิชาชีพ ของหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพแผนกเกษตรกรรม en_US
dc.title.alternative Interrelationships among courses in the related trade area and the vocational area of the secondary vocational agricultural high school curriculum en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิจัยการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record