Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเกณฑ์การประกันคุณภาพสำหรับหน่วยฝึกอบรมภาคเอกชน และ (2) เพื่อน่าเสนอเกณฑ์การประกันคุณภาพสำหรับหน่วยฝึกอบรมภาคเอกชน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านการฝึกอบรมทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 25 คน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยเทคนิคเดลฟายจำนวน 3 รอบ
เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามปลายเปิด และแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า :
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลรอบสุดท้ายผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับข้อความที่เป็นเกณฑ์จำนวน 149 ข้อ จากจำนวน 168 ข้อ จำแนกเป็นเกณฑ์ 7 ด้าน
2. การประกันคุณภาพหน่วยฝึกอบรมภาคเอกชน 7 ด้าน ได้แก่ (1) ปรัชญา/ปณิธานและวัตถุประสงค์หน่วยฝึกอบรม ต้องกล่าวถึงการพัฒนาประสิทธิภาพ มาตรฐานของบุคลากรและงาน การมุงเน้นการแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุเป้า
หมายขององค์กร (2) หลักสูตรฝึกอบรม ต้องเหมาะสมและตรงตามความต้องการทั้งขององค์กรและผู้เข้ารับการฝึกอบรม (3) บุคลากรฝึกอบรม แบ่งเป็น (3.1) ตำแหน่งบุคลากรในหน่วยฝึกอบรม ประกอบด้วย หัวหน้าหน่วยฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม วิทยากรภายใน เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิจัยและประเมินผล เจ้าหน้าที่งานธุรการ (3.2) เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมต้อง มีคุณสมบัติ คือ เข้าใจงานด้านธุรกิจ ด้านบุคคลและด้านฝึกอบรม มีวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรีด้านทรัพยากรมนุษย์และต้องได้เข้ารับการฝึกอบรมอยู่เสมอ (3.3) วิทยากรฝึกอบรม ต้องมีคุณสมบัติคือ มิวุฒิการศึกษาขั้นต่ำระดับปริญญาตรี และต้องได้เข้ารับการสัมมนาในเรื่องที่จะบรรยายอยู่เสมอ (4) สื่อที่ใชในการฝึกอบรมแบบบรรยาย ประกอบด้วยอุปกรณ์ประเภทเครื่องฉาย เครื่องขยายเสียง เครื่องบันทึกเสียง วีดิทัศน์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ไวท์บอร์ดหรือแผ่นพลิก และเครื่อง LCD
โปรเจคเตอร์ (5) สถานที่ฝึกอบรม ต้องประกอบด้วยห้องประชุมกลุ่มย่อย ห้องฝึกปฏิบัติการ ห้องสมุด และห้องศูนย์การเรียนรู้ (6) ระบบฝึกอบรม มี 4 ขั้นคือ (6.1) การหาความต้องการจำเป็น ต้องศึกษาข้อมูลจากพนักงาน หัวหน้างาน และฝ่ายบริหาร (6.2) การวางแผนการฝึกอบรม ต้องมีแผนระยะสั้น 3 เดือน 6 เดือน และแผนระยะยาว 1 ปี (6.3) การดำเนิน
การฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมต้องต่อเนื่องกับโครงการอื่น ๆ กำหนดเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ และต้องประเมินผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งก่อน ระหว่างและหลังดำเนินการฝึกอบรม (6.4) การประเมินโครงการฝึกอบรม ต้องประเมินเนื้อหาสาระที่น่าเสนอ ขั้นตอนการจัดลำดับบรรยาย ความสอดคล้องของสื่อกับหัวข้อฝึกอบรม การบรรยายของวิทยากร ความเหมาะสมของสถานที่ (7) การดำเนินการประกันคุณภาพ ต้องกำหนดมาตรฐานและจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพของหน่วยฝึกอบรม จัดทำดู่มีอการประกันคุณภาพ คัดเลือกบุคลากรตามเกณฑ์ จัดสถานที่ให้ตรงตามเกณฑ์ มีการประเมินการทำงานพร้อมนำข้อมูลไปใช้ปรับปรุง มีการตรวจสอบคุณภาพภายในของหน่วยฝึกอบรมโดยผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ผู้จัดการหรือหัวหน้าฝ่ายทุกฝ่าย และผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันคุณภาพ