DSpace Repository

ผลของการใช้รูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา : รายงานผลการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author พรเทพ ทองตั้ง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-02-17T09:53:59Z
dc.date.available 2022-02-17T09:53:59Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78079
dc.description รูปแบบเอสเอสซีเอส -- การเรียนกลับด้าน -- สื่อสังคม -- การเรียนกลับด้านบนสื่อสังคม -- ความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ en_US
dc.description.abstract การวิจัยเชิงทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคม และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมกับนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในวิชาฟิสิกส์แบบปกติ ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม จำนวน 70 คน เครื่องมือวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ (1) แบบสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคม และ (3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบปกติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติทดสอบ (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์หลังการทดลองเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, t(36) = 14.21, p< .001 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์เฉลี่ยสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระฟิสิกส์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05, t(68) = 3.33, p=.001 en_US
dc.description.abstractalternative This experimental research aimed to (1) compare pretest and posttest abil.ity to solve physics problems of students taught by SSCS model together with flipped [earning on sociat media method, and (2) compare abitity to sotve physics probtems among students taught by SSCS model together with flipped learning on social media method and traditional method. Participants were e[eventh grade students in Chutalongkorn university demonstration secondary schoot. fulateriats composed of physics probtem-solving tests, lesson plans for SSCS modet together with flipped learning on social media method, and lesson plans for traditiona[ method. Descriptive statistics and t-test were performed to ana[yze data. Research findings can be summarized as foltows 1. Students taught by SSCS model together with flipped learning on social media method had significantly higher posttest ability to solve physics problems than pretest, (36) = 14.21., p<.001. 2. Students taught by SSCS model together with flipped tearning on social media method had significantly higher ability to sotve physics probtems than those taught Physics by traditionaI method, (68) = 3.33, p = .001. en_US
dc.description.sponsorship สนับสนุนโดย เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2561 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน -- โปรแกรมกิจกรรม en_US
dc.subject ห้องเรียนกลับด้าน en_US
dc.subject สื่อสังคมออนไลน์ en_US
dc.title ผลของการใช้รูปแบบเอสเอสซีเอสร่วมกับการเรียนกลับด้านบนสื่อสังคมที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา : รายงานผลการวิจัย en_US
dc.title.alternative Effect of using SSCS model together with flipped learning on social media on physics problems solving abilities of eleventh grade students in school under Office of the Higher Education Commission en_US
dc.type Technical Report en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record