DSpace Repository

บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์กับบุคลิกภาพ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
dc.contributor.author แพรวไพลิน อินทร์อุดม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-04-25T08:54:25Z
dc.date.available 2022-04-25T08:54:25Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741423942
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78466
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง (1) การสร้างและการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ของผู้บริโภค จำนวน 3 รายการ คือ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายการเช้าวันนี้ที่เมืองไทย (ช่วงข่าวเช้าวันนี้) และรายการข่าวเช้าไอทีวี (ช่วงสองทนายคู่หู) (2) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพของ ผู้บริโภคกับบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ในการรับรู้ของผู้บริโภค (3) ความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพของผู้บริโภค และบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ กับ ทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่ผู้บริโภค มีต่อรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์กับพฤติกรรมการเปิดรับชมรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ของ ผู้บริโภค โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดทิศทางของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ รวมถึงการกำหนดบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการ ในทั้งสามรายการดังกล่าว และใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถามกับผู้บริโภคชายและหญิง อายุ 20 – 39 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ของผู้บริโภค มีความสอดคล้องกับบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ที่กำหนดไว้ โดยทั้งสาม รายการมีบุคลิกภาพตราสินค้าอยู่ในกลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ ซึ่งเมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบ ว่า รายการเรื่องเล่าเช้านี้มีบุคลิกภาพตราสินค้าในลักษณะผู้มีความรู้ความสามารถทางด้านการข่าว มีความน่าเชื่อถือ ประสบความสำเร็จ และเข้ากับคนได้ง่าย ในขณะที่บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการเช้าวันนี้ที่เมืองไทย (ช่วงข่าวเช้าวันนี้) คือ มีความรู้ความสามารถ น่าเชื่อถือ กล้าเป็นผู้นำทางความคิด มั่นใจในตัวเอง และมีความเป็นกลาง ส่วนบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการข่าวเช้าไอทีวี (ช่วงสองทนายคู่หู) คือ มีความเป็นผู้ชาย ขยัน น่าเชื่อถือ มีความเป็นมืออาชีพในการนำเสนอข่าว ในขณะเดียวกันก็มีอารมณ์ขัน และเป็นคนเห็นแก่หมู่คณะ นอกจากนี้ยังพบว่า บุคลิกภาพของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับบุคลิกภาพตราสินค้าของ รายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ ในทั้งสามรายการ รวมทั้งบุคลิกภาพของผู้บริโภค และบุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์ มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อรายการ และทัศนคติที่ผู้บริโภคมีต่อรายการมีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับพฤติกรรมการเปิดรับชมรายการของผู้บริโภค en_US
dc.description.abstractalternative The objectives of this study were to study: (1) the building and consumers’ perception of brand personality of the morning television news programs, that is, Rueng Lao Chao Nee, This morning in Thailand (Section of This morning news), and ITV Morning News (Section of Two lawyers), (2) the relationship between consumer personality and brand personality of the morning television news programs, (3) the relationship of consumer personality and brand personality on consumer’s attitude toward the morning television news programs and (4) the relationship between consumer’s attitude toward the morning television news programs and consumer’s programs exposure. The researcher conducted in-depth interviews with the managers of the morning television news programs. Then, questionnaires were used to collect data from 400 Bangkok audiences, aged 20 – 39. The results indicated that brand personality of three morning television news programs were similar to what the audiences perceived. That is, brand personality of those programs were the competence dimension. When considering in detail, Rueng Lao Chao Nee was reliable, successful, friendly, and having the master of news reporting look. While This Morning in Thailand (Section of This morning news) was competent, reliable, daring, confident, and neutral. For ITV Morning News (Section of Two lawyers), it was a hard-working man who was reliable, expert in news reporting, concurrently, funny and corporate. Moreover, the resulted showed that in all programs, consumer personality was significantly and positively correlated with brand personality of the morning television news programs. The consumer personality and brand personality were also positively related to attitude toward the morning television news programs. Besides, consumer’s attitude toward the morning television news programs was significantly and positively correlated with consumer’s programs exposure. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.1941
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject รายการโทรทัศน์ en_US
dc.subject การสร้างชื่อตราผลิตภัณฑ์ en_US
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค en_US
dc.subject ผู้บริโภค -- ทัศนคติ en_US
dc.subject ผู้ชมโทรทัศน์ -- ทัศนคติ en_US
dc.subject Branding (Marketing) en_US
dc.subject Television programs en_US
dc.subject Consumer behavior en_US
dc.subject Consumers -- Attitude (Psychology) en_US
dc.subject Television viewers -- Attitude (Psychology) en_US
dc.title บุคลิกภาพตราสินค้าของรายการสนทนาข่าวเช้าทางโทรทัศน์กับบุคลิกภาพ ทัศนคติ และพฤติกรรมของผู้บริโภค en_US
dc.title.alternative Brand personality of morning TV news talk programs and consumer's personality, attitude and behavior en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การโฆษณา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2005.1941


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record