DSpace Repository

การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการทำล่ามพูดพร้อมในนักเรียนล่าม

Show simple item record

dc.contributor.advisor หนึ่งหทัย แรงผลสัมฤทธิ์
dc.contributor.author วิมลมาศ มานุวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-06-07T03:53:00Z
dc.date.available 2022-06-07T03:53:00Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78735
dc.description สารนิพนธ์ (อ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557 en_US
dc.description.abstract ล่ามพูดพร้อมเป็นล่ามที่ทำการแปลอย่างฉับพลันเพื่อถ่ายทอดข้อความจากผู้พูดภายในระยะเวลาที่จำกัด ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ย่อมเกิดข้อผิดพลาดในการแปลได้ และข้อผิดพลาดนี้เป็นปัญหาที่ล่ามต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้งงานการศึกษาชิ้นนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประเภทของข้อผิดพลาดและวิเคราะห์สาเหตุของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในการทำล่ามพูดพร้อมของนักเรียนล่ามเพื่อหาแนวทางที่สามารถเป็นแนวปฏิบัติเพื่อลดข้อผิดพลาดได้โดยเลือกศึกษาจากการแปลภาษาอังกฤษ เป็นภาษาไทยผ่านผู้เข้าร่วมการทดลองซึ่งเป็นนักเรียนล่ามที่มีประสบการณ์ราว 2 ปีจำนวน 5 คนด้วยวิธีการบันทึกเทปการแปลของผู้เข้าร่วมการทดลองจากคลิปวิดีโอที่คัดเลือกไว้ และมีการสัมภาษณ์หลังจากให้ผู้เข้าร่วมการทดลองดูคำบันทึกเทปของตน โดยผลการทดลองพบว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเด่นชัดมี 3 ประเภท คือการละข้อความเกิดขึ้นในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 63.3 ของเนื้อความ และการเพิ่มข้อความเกิดขึ้นในอัตราเฉลี่ยเพียงร้อยละ 1.8 เมื่อเทียบกับใจความของผู้พูด ขณะที่การแทนที่ความเกิดขึ้นในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 24.3 โดยผู้เข้าร่วมการทดลองมีความเห็นว่าการละข้อความและการเพิ่มข้อความนั้นสามารถนำมาใช้เป็นเทคนิคในบางโอกาสเพื่อให้การแปลดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ขณะที่การแทนที่ความนั้นเป็นข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง en_US
dc.description.abstractalternative A simultaneous interpreter provides immediate interpretation under limited time and other constraints. This may cause interpretation errors. This article aims to study the types of errors, analyze the cause of errors and propose solutions to decrease errors for interpreting students. The study involves analysis of recorded interpretation from English into Thai by five interpreting students of the Faculty of Arts, Chulalongkorn University who had approximately two years of interpretation experience. The five participants were also interviewed after the recorded interpretation was transcribed and presented to them. Three types of obvious errors were found, namely omission, addition and substitution. On average, 63.3% of the original material were omitted, 1.8% were added and 24.3% were substituted. The interviews from interpreting students show that omission and addition could be occasionally used as techniques to deliver a smooth and continuous interpretation, whereas substitution should be avoided. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1625
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject นักแปล -- ไทย en_US
dc.subject การแปลและการตีความ -- ไทย en_US
dc.subject ความผิดพลาด en_US
dc.subject Translators -- Thailand
dc.subject Translating and interpreting -- Thailand
dc.subject Errors
dc.title การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการทำล่ามพูดพร้อมในนักเรียนล่าม en_US
dc.title.alternative Error analysis in simultaneous interpretation of interpreting students en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การแปลและการล่าม en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Nunghatai.R@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2014.1625


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record