Abstract:
งานวิจัยเรื่อง รูปแบบการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนระดับ ประถมศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการรู้หนังสือของ เด็กระดับประถมศึกษา โดยการดำเนินการวิจัย แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสังเคราะห์เอกสารและ ความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับรูปแบบการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้หนังสือของ นักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยระยะนี้ ประกอบด้วยเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง กับการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนระดับประถมศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาและด้านการรู้หนังสือรวม 11 คน ระยะที่ 2 การพัฒนา รูปแบบการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สง่ เสริมการรู้หนังสือของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยระยะที่ 2 นี้ ประกอบด้วยครูระดับประถมศึกษาจำนวน 1,058 คน และระยะที่ 3 การนำเสนอรูปแบบ การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยระยะที่ 3 คือ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษาและด้านการรู้หนังสือจำนวน 9 คนผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรู้หนังสือของนักเรียนระดับ ประถมศึกษา ประกอบด้วยสภาพแวดล้อมสำคัญ 4 องค์ประกอบ มีรายละเอียดขององค์ประกอบแต่ละด้าน ดังต่อไปนี้ 1. สภาพแวดล้อมทางกายภาพ เป็นสภาพแวดล้อมทางด้านวัสดุ อุปกรณ์ การจัดสถานที่ทางกายภาพ การออกแบบพื้นที่การใช้งาน วัสดุอุปกรณ์ ระบบการสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งมีส่วนช่วยอำนวยความ สะดวกและส่งเสริมการรู้หนังสือของเด็กประถมศึกษา ประกอบด้วย สื่อการ อ่าน - เขียน วัสดุ อุปกรณ์สถานที่ ฯลฯ ได้แก่การจัดพื้นที่ส่วนกลาง ศูนย์การอ่าน และศูนย์การเขียน 2. สภาพแวดล้อมทางสังคม เป็นสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับบทบาทครู บทบาทนักเรียน การ ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับสื่อวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการ สร้างเสริมประสบการณ์การรู้หนังสือของนักเรียนระดับประถมศึกษา 3. สภาพแวดล้อมทางปัญญา เป็นสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ นักเรียนเกิดการเรียนรู้ การพัฒนาสติปัญญา ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านเขียน ส่งเสริมการรู้หนังสือ กิจกรรมมีทั้งลักษณะที่เป็นกิจกรรมรายบุคคล/กลุ่ม กิจกรรมในรายวิชา/กิจกรรมเสริม 4. สภาพแวดล้อมทางอารมณ์ เป็นสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมความพร้อมทางด้านอารมณ์ซึ่งเป็น พื้นฐานสำคัญให้นักเรียนเกิดความพร้อมในการเรียนรู้ที่จะอ่านเขียน ประกอบด้วย บรรยากาศการเรียนรู้เชิง บวก การคำนึงถึงภูมิหลังและอัตลักษณ์ของผู้เรียนรายบุคคล โดยสภาพแวดล้อมทางอารมณ์