dc.contributor.advisor |
สายรุ้ง ซาวสุภา |
|
dc.contributor.author |
ธนิต กาญจนโกมล |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2022-07-23T04:30:43Z |
|
dc.date.available |
2022-07-23T04:30:43Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79638 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 |
|
dc.description.abstract |
ความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังเป็นทักษะหนึ่งในทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 มีลักษณะของการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนและมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในชีวิตจริง การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังและเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เขตกรุงเทพมหานครจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทำวิจัยได้แก่ แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลัง แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสังเกต และแบบประเมินการทำงานเป็นทีม ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังอยู่ในระดับสูงคิดเป็นร้อยละ 30 ระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 70 และหลังเรียนพบว่าความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังของนักเรียนอยู่ในระดับสูงคิดเป็นร้อยละ 80 ระดับปานกลางคิดเป็นร้อยละ 20 และไม่พบนักเรียนที่มีความสามารถนี้ในระดับต่ำ นอกจากนี้กระบวนการสืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการสามารถส่งเสริมให้เกิดความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังในทุกองค์ประกอบ ส่งเสริมสมรรถนะด้านการจัดการและการทำงานเป็นทีม ความเข้าใจมโนทัศน์และการประยุกต์ใช้ความรู้อีกด้วย |
|
dc.description.abstractalternative |
Collaborative problem-solving is one of the crucial abilities in 21st-century skills Problem- solving ability was helpful in daily life especially with complex problems. This research aimed to (1) study the collaborative problem-solving ability and (2) compare student's collaborative problem-solving ability before and after learning through Process-oriented Guided-inquiry Learning (POGIL). The experimental group was 20 tenth-grade students from a private school under Office of the Private Education Commission, Bangkok. The research instruments were a set of collaborative problem-solving test, the interview form, the collaborative problem-solving observation form and the teamwork assessment form. The research finding revealed that the mean score of the collaborative problem-solving ability after the experiment was higher than before the experiment. Before the experiment, 30% of students had a high level of the collaborative problem-solving ability while 70% of students had a moderate level. After the experiment, the results showed that 80% of students had a high level of the collaborative problem-solving ability and 20% of students had a moderate level. No student had a low level. Moreover, the POGIL was able to promote development of components of collaborative problem-solving ability, teamwork and team management competency, conceptual understanding, and knowledge application. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.567 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
การแก้ปัญหา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.subject |
การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ |
|
dc.subject |
Problem solving -- Study and teaching (Secondary) |
|
dc.subject |
Inquiry-based learning |
|
dc.subject.classification |
Social Sciences |
|
dc.title |
ผลการจัดการเรียนรู้สืบสอบแบบแนะนำเน้นกระบวนการที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย |
|
dc.title.alternative |
Effects of process-oriented guided-inquiry learning on collaborative problem-solving ability of upper secondary students |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การศึกษาวิทยาศาสตร์ |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2021.567 |
|