DSpace Repository

การสร้างแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิชฏาลัมพก์ เหล่าวานิช
dc.contributor.author พัชรพันธ์ สมบุญตนนท์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2022-07-23T04:30:46Z
dc.date.available 2022-07-23T04:30:46Z
dc.date.issued 2564
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79641
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์แบบเรียนไวโอลินระดับเริ่มต้นที่นิยมใช้ในประเทศไทยเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างแบบเรียนไวโอลินเสริม สำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย 2) เพื่อสร้างแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงพัฒนา 8 ขั้นตอน 1) ศึกษาเอกสาร ทฤษฎี แนวคิด และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) ศึกษานำร่อง โดยสำรวจความคิดเห็นของครูไวโอลินในประเทศไทยจำนวน 32 ท่าน เกี่ยวกับแบบเรียนไวโอลินที่นิยมใช้ในการสอนผู้เรียนระดับเริ่มต้น 3) วิเคราะห์แบบเรียนไวโอลินที่นิยมใช้ในประเทศไทย 4) คัดเลือกดนตรีพื้นบ้านจากการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์ 5) การสร้างแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย 6) ตรวจสอบคุณภาพของแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย โดยทำการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน และ ครูไวโอลินที่มีประสบการณ์สอนไวโอลินระดับเริ่มต้น 12 ท่าน 7) แก้ไขปรับปรุงแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้เพลงพื้นบ้านไทย 8) การวิเคราะห์ข้อมูล สรุป อภิปรายผล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสำรวจแบบเรียนไวโอลินระดับเริ่มต้นที่นิยมใช้ในประเทศไทย 2) แบบวิเคราะห์แบบเรียนไวโอลินด้านทักษะการบรรเลงไวโอลินและองค์ประกอบดนตรี 3) แบบวิเคราะห์ดนตรีพื้นบ้านไทย 4) แบบประเมินคุณภาพแบบเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบเรียนไวโอลินระดับเริ่มต้นที่นิยมใช้ในประเทศไทย มี 5 แบบเรียน ประกอบด้วยแบบเรียน ซูซูกิไวโอลินสคูล เล่ม 1 แบบเรียนเอเซ้นต์เชียลอิลิเม้นต์สำหรับเครื่องสาย ไวโอลินเล่ม 1 แบบเรียนซัสมันเฮ้าส์ เล่ม 1 แบบเรียนอีต้า โคเฮน เล่ม 1 และแบบเรียนอจูนอเดย์สำหรับไวโอลิน เล่ม 1 โดยผลการวิเคราะห์ทักษะการบรรเลงไวโอลินทั้ง 5 เล่ม ประกอบด้วย 2 เทคนิค คือ (1) เทคนิคมือขวา ได้แก่ การดีด, การกำหนดทิศทางของคันชัก, การข้ามสาย, การเล่นเสียงต่อเนื่อง, การเล่นเสียงขาดจากกัน และการสร้างความเข้มเสียง และ (2) เทคนิคมือซ้าย คือ รูปแบบการวางนิ้ว สำหรับองค์ประกอบดนตรีที่พบในแบบเรียนทั้ง 5 เล่ม ประกอบด้วย จังหวะ, ทำนอง, เสียงประสาน, รูปพรรณ, สีสัน, ลักษณะเสียง และรูปแบบ 2) แบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 1) บทเพลงดนตรีพื้นบ้านไทยทั้ง 4 ภาคจำนวน 12 เพลง ที่มีการเรียบเรียงใหม่ให้เหมาะกับผู้เรียนระดับเริ่มต้น 2) ภาพประกอบและประวัติเพลง 3) ไฟล์เสียง ใน 2 ลักษณะ ได้แก่ ไฟล์เสียงไวโอลินบรรเลงทำนองหลักบรรเลงร่วมกับเปียโนเป็นทำนองรอง (Accompaniment) และ ไฟล์เสียงเปียโนเป็นทำนองรอง เพียงอย่างเดียว 4) คู่มือการใช้แบบเรียน โดยผลการประเมินแบบเรียนจากผู้เชี่ยวชาญและครูไวโอลินได้อยู่ในเกณฑ์ ดีมาก
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to 1) analyze famous beginning violin books in Thailand for creating violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music 2) create violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music. The methodology of this development research has 8 procedures as follow 1) literature review including documents, theories, concepts, and related research work. 2) Pilot study: Survey of 32 Thai violin teachers about famous beginning violin book that teaching in Thailand 3) analyze famous beginning violin books in Thailand 4) select Thai folk music from data analysis and interview 5) create violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music 6) Quality inspection of violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music by evaluation with 3 experts and 12 violin teachers who have experience in beginning violin teaching 7) develop violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music  8) analysis, summarization, and discussion of research Research tools included 1) famous beginning violin book that teaching in Thailand survey form 2) violin technique and element of music analysis form 3) Thai folk music analysis form 4) evaluation form The results were as follows: 1) the famous beginning violin book that teaching in Thailand have 5 books including Suzuki Violin School: Volume 1, Essential Element for String Violin Book 1, Sassmannshaus book 1, Eta Cohen Violin Method Book 1 and A Tune A Day For Violin Book 1. The result of violin technique from 5 violin books included 2 topics are (1) Right hand technique; pizzicato, bow direction, string crossing, legato, detached note, and dynamic. (2) Left hand technique; finger pattern. For element of music from five violin books are rhythm, melody, harmony, texture, tone color, timber, and form. 2) violin supplementary book for beginners based on Thai Folk Music consists of 1) 12 pieces of Thai folk music from 4 areas of Thailand 2) Color illustration and music history 3) Music backing track in 2 types; Violin and piano accompaniment file and piano accompaniment file 4) music handbook. This violin supplementary book was evaluated by a group of experts and violin teachers in very good criteria.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.610
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ไวโอลิน -- การศึกษาและการสอน
dc.subject ไวโอลิน -- แบบเรียน
dc.subject แบบเรียนสำเร็จรูป
dc.subject ดนตรีพื้นบ้าน
dc.subject Violin -- Study and teaching
dc.subject Violin -- Textbooks
dc.subject Programmed instruction
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.subject.other Folk music
dc.title การสร้างแบบเรียนไวโอลินเสริมสำหรับผู้เรียนระดับเริ่มต้นโดยใช้ดนตรีพื้นบ้านไทย
dc.title.alternative Creating violin supplementary book for beginners based on Thai folk music
dc.type Thesis
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ดนตรีศึกษา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2021.610


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record