dc.contributor.author |
รัชนีกร หงส์พนัส |
|
dc.contributor.author |
ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-11-14T08:59:32Z |
|
dc.date.available |
2023-11-14T08:59:32Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83721 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1. พัฒนาการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการไตร่ตรองการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนิสิตในรายวิชาการออกแบบการเรียนการสอน 2. ศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 3. ศึกษาองค์ประกอบและกระบวนการที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้การออกแบบการสอนของนิสิต กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 (หลักสูตร 5 ปี) ที่เรียนวิชาการออกแบบการสอนที่ผู้วิจัยสอนในปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการสะท้อนคิดตามรู้แบบที่พัฒนาขึ้น ระยะเวลาทดลองใช้รูปแบบ 14 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง ผู้วิจัยวิเคราะห์ความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนจากงานการทดสอบปลายภาคโดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนที่กำหนดขึ้น ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยแนวคิดพื้นฐานและกิจกรรมดังนี้ 1.1 การออกแบบการสอนจะทำได้ดีเมื่อมีนิสิตมีความรู้ ได้ออกแบบการสอนด้วยตนเองได้นำประสบการณ์ที่ได้จากการออกแบบการสอน การนำเสนอของตนเองและผู้อื่นมาคิดพิจารณาข้อดีข้อเสียของการสอนและปรับปรุงการสอน ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการชี้แนะและตอบคำถาม 1.2 กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การเรียนรู้แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนการสอน การเรียนรู้เรื่องวิธีสอน การเรียนรู้เรื่องรูปแบบการเรียนการสอน การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ 2. ผลการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ร้อยละ 37.78 มีความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนในระดับดี (2.5-3) นิสิตร้อยละ 20 ออกแบบการเรียนการสอนได้ในระดับดีมาก (3.5-4) 3. องค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้การออกแบบการเรียนการสอนของนิสิต 3.1 องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย องค์ประกอบของการเรียน ได้แก่ การศึกษาหาความรู้ การลงมือทำ การไตรตรองการสอน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3.2 องค์ประกอบของการสอน ได้แก่ การสอนที่เป็นแบบ active learning และส่งเสริมการไตรตรองการสอน การให้คำแนะนำและตอบคำถาม 3.3 องค์ประกอบของงานได้แก่ การออกแบบวิธีสอน งานการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ 3.4 กระบวนการเรียนรู้เรื่องการออกแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย การศึกษาความรู้จาการฟังและการอ่าน การออกแบบกิจกรรมวิธีสอน การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ การเสนอผลงานและการรับฟังผลงานผู้อื่น การไตรตรองการสอน การปรับปรุงการเรียนการสอนที่ออกแบบ การปรับปรุงความรู้ การใช้ความรู้ที่ปรับปรุง |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The objectives in this study are to 1. develop the flipped classroom and reflective instruction to develop students’ ability in design and management in instruction course, 2) study the results of the developed instruction, and 3) study the components and related process in students’ design process. The example in this study is Fourth-year students (5-year program) who are enrolled in this course in the academic year 2020. The number of students is 45. The tolls used in this study is flipped learning activities and the model. The duration of this study is 14 times 2 hours each. The researchers analyze the ability from a final test using the ability criteria in designing the specific lesson. The results found that 1. The developed Instruction consists of foundations and activities as follows 1.1 The good design will be shown when students have basic knowledge and designed their own instructional design, using experience to design the lesson, presentation and using ideas from other to think advantages and disadvantages in teaching to develop the lesson. The instructor guide and answer the question. 1.2 The result of using this approach found that 37.78 per cent of students have the ability to designing at a good level, and 20 per cent of students have the ability at a very good level. 3. Components and process in students’ instructional design 3.1 Components regarding instructional design consist of the element of study, such as finding the knowledge, acting, reflective teaching, exchanging the knowledge. 3.2 Component of teaching is active learning with reflective thinking, guiding and answering. 3.3 Component of assignment is the design of the teaching method and the design of the unit plan 3.4 Process of learning in design the instructional design consists of studying from listening and reading, designing learning activities, designing the unit plan, presentation and feedback, reflective teaching, improving teaching and learning, improving knowledge, the use of improved knowledge |
en_US |
dc.description.sponsorship |
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนคณะครุศาสตร์ ปีงบประมาณ 2562 |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ห้องเรียนกลับด้าน |
en_US |
dc.subject |
การสอน -- วิธีวิทยา |
en_US |
dc.title |
การจัดเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการไตร่ตรองการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนิสิตในรายวิชาการออกแบบการสอน |
en_US |
dc.title.alternative |
The flipped classeroom learning together with reflection instructional to enhance instructional design ability of students in course instructional design |
en_US |
dc.type |
Technical Report |
en_US |