Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19231
Title: การสังเคราะห์งานวิจัยทางการอุดมศึกษาเพื่อนำเสนอแนวทางเชิงนโยบาย การวิจัยทางการอุดมศึกษา
Other Titles: A synthesis of research in higher education to propose higher education research policy
Authors: ศุนิสา ทดลา
Advisors: ปทีป เมธาคุณวุฒิ
พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Pateep.M@Chula.ac.th
Pansak.P@chula.ac.th
Subjects: การศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- วิจัย
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อวิเคราะห์สถานภาพของงานวิจัยทางการอุดมศึกษา 2) เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยทางการอุดมศึกษาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 1-9 และ 3) เพื่อนำเสนอแนวทางเชิงนโยบายในการวิจัยทางการอุดมศึกษาสำหรับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยแหล่งข้อมูลในการวิจัยคือ วิทยานิพนธ์และรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอุดมศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนในสาขาวิชาทางการศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพิมพ์เผยแพร่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506-2548 จำนวน 1,184 เรื่อง เป็นวิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต 757 เรื่อง วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต 154 เรื่อง งานวิจัยส่วนบุคคล 263 เรื่องและงานวิจัยของหน่วยงาน 10 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบบันทึกข้อมูลลักษณะงานวิจัย ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะงานวิจัย ผู้วิจัย วิธีวิทยาการวิจัย ผลการวิจัย และแบบประเมินคุณภาพงานวิจัย โดยการวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์เนื้อหาเพื่อสังเคราะห์งานวิจัย สถานภาพของงานวิจัยทางการอุดมศึกษา ผลวิจัยพบว่า ในการจำแนกวัตถุประสงค์ของการวิจัยตามหลักการอุดมศึกษาที่มีอยู่ 19 ประเด็นหลัก คือ 1) ความเป็นเลิศทางวิชาการ 2) ความเป็นอิสระในการบริหาร 3) ความเสมอภาคทางการศึกษา 4) การบริหารอุดมศึกษา 5) การประกันคุณภาพการศึกษา 6) บุคลากร 7) งบประมาณ 8) ทรัพยากรและการลงทุน 9) อาคารสถานที่และการใช้พื้นที่ 10) การบริหารงานวิชาการและการจัดการเรียนรู้ 11) การวิจัย 12) หลักสูตร 13) การเรียนการสอน 14) การประเมินผล 15) กิจการนิสิตนักศึกษา 16) กิจกรรมนิสิตนักศึกษา 17) การพัฒนานิสิตนักศึกษา 18) การบริการวิชาการ และ 19) การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งพบว่ามีสาระจำนวน 1,244 สาระ โดยเนื้อหาสาระของงานวิจัยครอบคลุมทุกประเด็นของหลักการอุดมศึกษา งานวิจัยที่มีเนื้อหาสาระในสัดส่วนมากที่สุด คือการพัฒนานิสิตนักศึกษา (ร้อยละ 19.13) รองลงมาคือบุคลากร (ร้อยละ 17.28) และการบริหารอุดมศึกษา (ร้อยละ 14.47) สำหรับงานวิจัยที่มีเนื้อหาสาระในสัดส่วนน้อยคือความเป็นเลิศทางวิชาการ (ร้อยละ 0.32) รองลงมา คือ งบประมาณ (ร้อยละ 0.56) และความเป็นอิสระในการบริหาร (ร้อยละ 0.64) ผลงานวิจัยทางการอุดมศึกษาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ 1-9 พบว่า มีงานวิจัยที่สอดคล้องกับแผนฯ ครอบคลุมหลักการอุดมศึกษาเกือบทุกด้าน ยกเว้นสาระด้านการระดมทรัพยากรเพื่อขยายงานบริการวิชาการ แนวทางเชิงนโยบายการวิจัยสำหรับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาในอนาคต มี 5 ยุทธศาสตร์การวิจัย 14 กลยุทธ์ 51 แผนงานวิจัย โดย 5 ยุทธศาสตร์การวิจัย ประกอบด้วย 1) การพัฒนาระบบอุดมศึกษา 2) การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสถาบันอุดมศึกษากับการศึกษาระดับอื่น 3) การสร้างศักยภาพและความสามารถเพื่อพัฒนาบุคลากรในอุดมศึกษา 4) การพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และ 5) การสร้างศักยภาพและความสามารถเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเรียนรู้
Other Abstract: The study had three objectives: (1) to analyze the status of research in higher education; (2) to synthesize these research reports in corresponding to the objectives of the 1st through the 9th Education Development Plans of Higher Edcucation; and (3) to propose research policy guidelines for the next Education Development Plans of Higher Education. The research reports were theses and research reports collected from educational institutes and other organizations which had been published from 1963 to 2005. There are 1,184 research reports included 757 Master's degree theses, 154 Doctoral degree theses, 263 personal funding researches and 10 orgnaization funding researches. A data recording form was used for collection of research backgrounds, research methodologies, research findings and the data of research recordings were synthesized by using content analysis. The findings of the status of research reports in higher education revealed that there were 19 existing major aspects of higher education. These aspects were: 1) academic excellence, 2) autonomy, 3) educational equality, 4) administration, 5) educational quality assurance, 6) personnel, 7) budget, 8) resources and investment, 9) buildings and space usage, 10) academic administration and learning management, 11) research, 12) curriculum, 13) instruction, 14) evaluation, 15) student affairs, 16) student activities, 17) student development, 18) social academic services, and 19) culture preservation. Typically, these aspects covered all principles of higher education. The three highest amount of research reports were student development (19.13%), personnel (17.28%) and administration (14.47%). The three lowest amount of research reports were academic excellence (0.32%), budget (0.56%) and autonomy (0.64%). The findings of the research reports in corresponding to the objectives of the 1[superscript st] through the 9[superscript th] Education Development Plans of Higher Education covered almost all aspects of higher education principles but only the resources mobilization for the expansion of social academic services. The research policy guidelines for the future Education Development Plans of Higher Education comprise of 5 research strategies, 14 tactics and 51 research plans. The 5 research strategies include 1) the development of a higher education system, 2) the establishment of linkage between higher education institutes and other levels of education, 3) the potential and capability for personnel development in higher education, 4) the development of potential and competitiveness of the country, and 5) the potential and capability for the development of fundamental structure of learning.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: อุดมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19231
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.589
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.589
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sunisa_ta.pdf5.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.