Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22502
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประคอง กรรณสูต-
dc.contributor.authorอัจฉรา ดิสวัฒน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-09T09:26:20Z-
dc.date.available2012-10-09T09:26:20Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22502-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะของวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตภาควิชาวิจัยการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับตัวนิสิตผู้ทำวิทยานิพนธ์ วิทยานิพนธ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตของภาควิชาวิจัยการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย ในระหว่างปีการศึกษา 2510 – 2525 รวม 3 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาวิจัยการศึกษา สาขาวิชาสถิติการศึกษา และสาขาวิชาวัดและประเมินผลการศึกษา จำนวนทั้งสิ้น 384 เล่ม ผู้วิจัยวิเคราะห์วิทยานิพนธ์จำนวนนี้ โดยใช้แบบวิเคราะห์วิทยานิพนธ์ที่สร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา แจงนับความถี่ หาฐานนิยมและคำนวณค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ลักษณะของวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต ภาควิชาวิจัยการศึกษา 1.1 วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย 1.2 วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่เนื้อหาตรงตามสาขาวิชา 1.3 จำนวนหนึ่งในสามของวิทยานิพนธ์ทั้งหมดเป็นงานวิจัยที่มีพื้นที่ที่ศึกษาเป็นสถานศึกษา 1.4 จำนวนสามในสิบของวิทยานิพนธ์ทั้งหมดเป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา 1.5 จำนวนหนึ่งในสามของวิทยานิพนธ์ทั้งหมดเป็นงานวิจัยที่มีแหล่งข้อมูลที่ศึกษาเป็น นักเรียน นิสิต นักศึกษา 1.6 วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง และวิธีการสุ่มตัวอย่างที่ใช้มากที่สุดคือวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแยกประเภท 1.7 จำนวนสามในสิบของวิทยานิพนธ์ทั้งหมดเป็นงานวิจัยที่ใช้แบบบันทึกข้อมูลเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล 1.8 สถิติส่วนใหญ่ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติภาคสรุปอ้างอิง 1.9 วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่มีคุณภาพระดับดีมาก 2. รายละเอียดเกี่ยวกับตัวนิสิตผู้ทำวิทยานิพนธ์ 2.1 นิสิตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง 2.2 นิสิตส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26 -30 ปี 2.3 นิสิตส่วนใหญ่เป็นผู้มีอาชีพระหว่างทำวิทยานิพนธ์ 2.4 นิสิตส่วนใหญ่ไม่ได้รับทุนอุดหนุนในการทำวิทยานิพนธ์ 2.5 นิสิตส่วนใหญ่ใช้เวลาในการทำวิทยานิพนธ์มากกว่า 1 ภาคการศึกษา-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to analyse the characteristics of the master theses in the Department of Educational Research, Graduate school, Chulalongkorn University and to study certain characteristics of the researchers. The theses studied included 384 master theses in the Department of Educational Research, Graduate school, Chulalongkorn University for the academic years 2510-2525 in three programs of study: Educational Research, Educational Statistics and Educational Measurement and Evaluation. The data were collected through an analysis form designed by the researcher. Content analysis, frequencies, modes and percentages were used to analyse the data. The findings are as follow: 1. Characteristics of the master theses in the Department of Educational Research 1.1 Most theses used descriptive research. 1.2 Mot theses were concerned within their program of study 1.3 1/3 of the theses were done within an institutional context 1.4 3/10 of the theses were concerned with higher education 1.5 1/3 of the theses used students as the sources of data. 1.6 Most theses were studied from sample and sampling methods were mainly stratified random sampling. 1.7 3/10 of the theses used data recording form as a research instrument 1.8 Statistics used were mostly inferential statistics. 1.9 The quality of the theses was, in general, very good 2. Characteristics of the researchers. 2.1 Most researchers were woman. 2.2 Most researchers were 26–30 years old. 2.3 Most researchers were employed while conducting their research. 2.4 Most researchers were not given funds for research. 2.5 Most researchers took more time than one semester for finishing their research.-
dc.format.extent385201 bytes-
dc.format.extent363528 bytes-
dc.format.extent503844 bytes-
dc.format.extent326629 bytes-
dc.format.extent625561 bytes-
dc.format.extent382150 bytes-
dc.format.extent1274566 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต ภาควิชาวิจัยการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในระหว่างประการศึกษา 2510-2525en
dc.title.alternativeAn analysis of master theses in the Department of Educational Research, Graduate school, Chulalongkorn University from academic year 2510-2525en
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
achara_di_front.pdf376.17 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_ch1.pdf355.01 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_ch2.pdf492.04 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_ch3.pdf318.97 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_ch4.pdf610.9 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_ch5.pdf373.19 kBAdobe PDFView/Open
achara_di_back.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.