Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22985
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาครู
Other Titles: Relationships among self-concepts, attitudes towards the teaching profession, academic achievements and perception of student teacher performances
Authors: บัญญัติ ใจบรรจง
Advisors: สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2527
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามการรับรู้ของนักศึกษาครู เพื่อสร้างสมการทำนายผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู ตลอดจนการเปรียบเทียบ อัตมโนทัศน์และทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาครู ก่อนและหลังการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบบรรยายประเภทการสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาครูระดับประกาศนียบัตรการศึกษา ชั้นสูง (ป.ก.ศ.สูง) จากวิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานคร จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบวัด 3 ฉบับและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลของการวิจัยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1 . อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครู มีความสัมพันธ์กับความทัศนคติต่อวิชาชีพครูก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และมีความสัมพันธ์กับผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. อัตตมโนทัศน์ และทัศนคติต่อวิชาชีพครู ก่อนและหลังจากฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครูได้ร้อยละ 2.56 และสามารถสร้างสมการทำนายได้ ดังนี้ คะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู = 73.68 + .08 ( คะแนนอัตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู)
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22985
ISBN: 9745633054
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Banyat_Ja_front.pdf231.73 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch1.pdf278.96 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch2.pdf990.42 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch3.pdf533.52 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch4.pdf447.12 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch5.pdf526.04 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_back.pdf757.54 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.