Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2418
Title: ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มต่อภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้า ของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย
Other Titles: Effects of group counseling on anxiety-depressive state of Rajamangala Institute of Technology Uthentawai Campus students
Authors: ดารุวรรณ โรจนสุพจน์, 2503-
Advisors: ดวงใจ กสานติกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
Advisor's Email: Duangjai.K@Chula.ac.th
Subjects: การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
ความซึมเศร้าในวัยรุ่น
ความวิตกกังวลในวัยรุ่น
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ต่อภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้าของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย ที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์การคัดเลือกและสมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 60 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างแบบง่าย แบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน คือ กลุ่มทดลองจะได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม สัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวม 4 ครั้ง กลุ่มควบคุมเข้ากลุ่มกิจกรรมจากชั่วโมงแนะแนวของสถานศึกษาตามปกติ สัปดาห์ละ 1 ครั้งๆ ละ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวม 4 ครั้ง นักศึกษาแต่ละคนจะได้รับการประเมินภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้า ก่อนและหลังการทดลองโดยแบบประเมินปัญหาสุขภาพ HRSR ของ Kasantikul et al. (1997) ซึ่งทดสอบความเชื่อมั่นของทั้งฉบับได้ค่า 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการทดสอบค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักศึกษาในกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้าลดลง และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 นักศึกษาในกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยของคะแนนภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบทั้งสองกลุ่มพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนภาวะวิตกกังวล-ซึมเศร้า ของนักศึกษาในกลุ่มทดลองน้อยกว่าในกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
Other Abstract: To determine the effects of group counseling on anxiety-depressive state of the student. The subjects were 60 volunteers and eligible criteria student from Rajamangala Institute of Technology Uthentawai Campus. They were randomly assigned into 2 equal groups, each for 30 student. The student in the experimental group attended 4 group counseling sessions, once a week, each session for 1 1/2 hour, led by the by the researcher, while the student in the control group attended 4 group routine guidance service sessions, once a week, each session for 1 1/2 hour. The instrument used to measure anxiety-depressive state scores of both groups before and after the experiment was the HRSR scale (Kasantikul et al. 1997), tested reliability=0.90. Data were analyzed to determine statistical significance by using t-test. The result indicated that: the mean anxiety-depressive state score after the experiment was decreased significantly (p<.001) in the experimental group but not significantly decreased (p>.05) in the controlgroup and the mean anxiety-depressive state score of the experimental group was statistically lower than the control group. (p<.001).
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตเวชศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/2418
ISBN: 9740312314
Type: Thesis
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
DaruwanRo.pdf972.91 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.