Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24433
Title: การเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีกสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน
Other Titles: A comparison of recalls of prathom suksa four students learned from lecture method with different types of reviews
Authors: วิฑูรย์ วรรณบูรณ
Advisors: สุนันท์ ปัทมาคม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพี่อเปรียบเทียบผลการระลึกได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จากการเรียนด้วยวิธีสอนแบบบรรยายที่ใช้การทบทวนต่างแบบกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2527 โรงเรียนหนองบัว (เทพวิทยาคม) จำนวน 90 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย แล้วสุ่มอีกครั้งหนึ่ง เข้ากลุ่มทดลอง 3 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน กลุ่มที่ 1 ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กลุ่มที่ 2 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ กลุ่มที่ 3 ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่นักเรียนจดเอง ทั้ง 3 กลุ่มการทดลอง เข้าฟังการสอนแบบบรรยายพร้อมกัน ในเรื่องประสาทสัมผัสทั้งห้า ในกลุ่มวิชาสร้าง เสริมประสบการณ์ชีวิต วันรุ่งขึ้นแยกกลุ่มทบทวน เมื่อทบทวนเสร็จแล้วทำแบบทดสอบเพื่อวัดการระลึกได้นำผลมาวิเคราะห์ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนทาง เดียว หลังจากนั้นจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีของเซฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า ผลการระลึกได้ของนักเรียนกลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจาก เครื่องบันทึกเสียง ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้ และทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และพบว่า กลุ่มที่ทบทวนโดยการฟังซ้ำจากเครื่องบันทึกเสียง กับกลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายซึ่งจดเอง ให้ผลการระลึกได้ไม่แตกต่างกัน และดีกว่ากลุ่มที่ทบทวนโดยการอ่านบันทึกคำบรรยายที่จัดเตรียมให้
Other Abstract: The purpose of this study was to compare of recalls of students from lecture method with different types of reviews. The subjects were ninety Prathom Suksa four students of Nongbua Thapevittayakom School in academic year of 1984. They were selected by random sampling method and devided into three equal groups. All three groups attended the lecture in life experience subject on the topic "Five Sense" and followed the next day with different types of reviews. The first group tape-recorder, the second group lecture notes and the third group their own notes. After the reviews they took a test for measuring their recalls. The data were analyzed by using one-way analysis of variance and Sheffe method. The results of the study showed that, recalls of students who reviews by tape-recorder, lecture notes, their own notes were significant different at level .01 Recall of the group tape-recorder same as the group their own notes and better than the group lecture notes.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24433
ISBN: 9745661899
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Witoon_Wa_front.pdf375.92 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_ch1.pdf342.58 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_ch2.pdf379.27 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_ch3.pdf308.55 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_ch4.pdf282.77 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_ch5.pdf337.41 kBAdobe PDFView/Open
Witoon_Wa_back.pdf345.24 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.