Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25500
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด
dc.contributor.authorบุญยง จารุจิตร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-23T04:05:34Z
dc.date.available2012-11-23T04:05:34Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.issn9745631876
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25500
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี จากการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 9 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี จากการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 9 วิธีดำเนินการวิจัย การศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 148 คน ครูปฏิบัติการสอน จำนวน 360 คน รวมเป็นจำนวนประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ทั้งสิ้น 508 คน ซึ่งเลือกมาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือในการวิจัย ใช้แบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดี จากการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเอง และนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) และแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) จากแบบสำรวจที่ส่งไปจำนวน 508 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 492 ฉบับ หรือร้อยละ 96.85 สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test) โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องสมองกล (Computer) และใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางด้านสังคมศาสตร์ SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) ของสถาบันบริการคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการวิจัย ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้พอสรุปได้ดังนี้ 1. เกี่ยวกับสภาพการจัดกิจกรรมนักเรียนในโรงเรียนในปีการศึกษา 2526 พบว่า กิจกรรมลูกเสือ หรือยุวกาชาด หรือเนตรนารี หรือผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือรักษาดินแดน กิจกรรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ และกิจกรรมส่งเสริมวิชาการต่าง ๆ ในหลักสูตร โรงเรียนในกลุ่มตัวอย่างจัดดำเนินการทุกโรงเรียน กิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมไทย กิจกรรมศาสนา และกิจกรรมการใช้ห้องสมุด มากกว่าร้อยละ 95 ของโรงเรียนจัดดำเนินการ ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ จัดดำเนินการเป็นอันดับรอง ๆ ลงไป และกิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทยเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนจัดดำเนินการน้อยที่สุด 2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละกิจกรรม พบว่ากิจกรรมลูกเสือ หรือยุวกาชาด หรือเนตรนารี หรือผู้บำเพ็ญประโยชน์ หรือรักษาดินแดน เป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีด้านการมีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ในระดับมากที่สุด และก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในด้านต่าง ๆ ในระดับมากเกือบทุกด้าน รวม 34 ด้าน ยกเว้นด้านการมีความกระตือรือร้นและมุ่งอนาคต ซึ่งก่อให้เกิดในระดับน้อย ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ ก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในระดับมากได้เพียงบางลักษณะ เว้นแต่กิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทย และกิจกรรมทัศนศึกษา ซึ่งก่อให้เกิดลักษณะความเป็นพลเมืองดีในระดับมากได้น้อยด้าน 3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูเกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีในแต่ละลักษณะทั้ง 36 ด้าน พบว่า ลักษณะความเป็นพลเมืองดีด้าน การมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย การมีความสามัคคี การมีสุขภาพจิตดี และด้านการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ เป็นลักษณะความเป็นพลเมืองดีที่สามรถก่อให้เกิดขึ้นได้ในระดับมากถึง 6 และ 5 กิจกรรมตามลำดับ ส่วนลักษณะความเป็นพลเมืองดีด้านอื่น ๆ สามารถก่อให้เกิดขึ้นได้ในระดับมากในบางกิจกรรม 4. ในการวิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน และครู พบว่า ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในเกือบทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจัดดำเนินการ ยกเว้นกิจกรรมการใช้ห้องสมุด กิจกรรมส่งเสริมการใช้สินค้าไทย กิจกรรมทัศนศึกษา และกิจกรรมส่งเสริมวิชาการต่าง ๆ ในหลักสูตร ซึ่งผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน
dc.format.extent534715 bytes
dc.format.extent792314 bytes
dc.format.extent2099737 bytes
dc.format.extent540748 bytes
dc.format.extent2480936 bytes
dc.format.extent1219837 bytes
dc.format.extent1381611 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู เกี่ยวกับลักษณะความเป็นพลเมืองดีจากการจัดกิจกรรมนักเรียน ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตการศึกษา 9en
dc.title.alternativeOpinions of school administrators and teachers concerning citizenship characteristics derived from organizing student activity programmes in the upper secondary schools in educational region nineen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Boonyong_Ja_front.pdf522.18 kBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_ch1.pdf773.74 kBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_ch2.pdf2.05 MBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_ch3.pdf528.07 kBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_ch4.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_ch5.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Boonyong_Ja_back.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.