Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25790
Title: การอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์
Other Titles: The training of hill tribe teacher's aids in teaching science
Authors: วีณา อังคะนาวิน
Advisors: รุจิระ สุภรณ์ไพบูลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2517
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาให้มีความสามารถในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ และเพื่อประเมินผลการใช้แบบเรียนวิทยาศาสตร์ซึ่งจัดทำเป็นพิเศษโดยแผนกวิชาประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียน คู่มือครู แบบทดสอบ แบบให้คะแนนการฝึกสอน แบบนิเทศการสอนแบบปรนัย แบบประเมินผลหนังสือ แบบเรียนและวิธีสอนวิชาวิทยาศาสตร์ โดยนำเครื่องมือในการวิจัยไปทดลองฝึกอบรมกับตัวอย่างประชากรที่เป็นชาวเขาจำนวน 55 คน คัดเลือกโดยศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา และจัดการฝึกอบรม ณ ศูนย์พัฒนาและสงเคราะห์ชาวเขา อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ข้อมูลในการวิจัยเก็บรวบรวมจากคะแนนการทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม คะแนนฝึกหัดและทดสอบย่อย คะแนนทดสอบวิชาครูเบื้องต้น และคะแนนการฝึกสอน ผลการวิจัย 1. พัฒนาการด้านวิชาการระหว่างการฝึกอบรม สัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการสอนอยู่ในเกณฑ์เป็นที่พอใจ 2. ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยด้านวิชาการก่อนและหลังการฝึกอบรมมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และคะแนนเฉลี่ยหลังการฝึกอบรมมากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนการฝึกอบรมถึง 7.91 3. ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการฝึกสอนมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็น 0.38 และมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 สัมฤทธิผลด้านวิชาการและความสามารถในการสอนมีความสัมพันธ์กันในเชิงนิมาน 4. พื้นฐานการศึกษา และสภาพของผู้รับการอบรมไม่มีอิทธิพลต่อความมั่นใจในการสอน กล่าวคือ จากผลการวิเคราะห์ค่าไคสแควร์ (X²) ของการทดสอบความสามารถในการสอนของผู้รับการอบรมไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. ผู้รับการอบรมมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชาการในหนังสือแบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ที่กำหนดให้อยู่ในเกณฑ์ดี นับได้ว่า หลักสูตรพิเศษ หนังสือแบบเรียน คู่มือครู แบบทดสอบ แบบให้คะแนนการฝึกสอน แบบนิเทศการสอนแบบปรนัย แบบประเมินผลหนังสือแบบเรียน และวิธีสอนวิชาวิทยาศาสตร์ใช้ได้ผลดี ดังนั้นการฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์จึงประสบความสำเร็จตามความมุ่งหมาย.
Other Abstract: The purpose of this research was to experiment on the training of the Hill Tribe Teacher’s aids to be in order that they will be qualified in teaching Science to the Hill Tribe children. It was also to evaluate the Science text books specially prepared for the Hill Tribe children by the Department of Elementary Education, Faculty of Education, Chulalongkorn University. The materials used in this research were the special curriculum particularly arranged toe suit this project, the Science text books, for the Hill Tribe Children, teacher’s guides, tests, practice teaching evaluation forms, text books evaluation forms and method of teaching Science. This training which involved 55 trainees selected by the Hill Tribe Development and Welfare Center took place in Mae Sariang district, Mae Hongson province. The research data had been collected from the scores of pre-test and post-test, academic achievement, teaching progress and practice teaching. Results : 1. The progress of the trainees was measured by their teaching progress; academic achievement and practice teaching was satisfactory. 2. The arithmetic mean (X̅) of pre test and post test showed significant difference at the level of .01 and the arithmetic mean of post test was 7.91 more than the arithmetic mean of pre test. 3. The correlation coefficient between the academic achievement and practice teaching was 0.38 with significance at the level of .01 4. The educational beackground and status of the trainees as analysed by (X²) method had no significance to the teaching ability at the level of .05 5. The trainees were able to understand the subject matter in the Science Text books. Moreover, the special curriculum, text books, teacher’s guides, tests, practice teaching evaluation forms, text books evaluation forms, and method of Science teaching had been proven effective. Therefore, the experiment on the training of teacher’s aids in teaching Science to the hill tribe children was successful.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2517
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25790
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Weena_An_front.pdf454.7 kBAdobe PDFView/Open
Weena_An_ch1.pdf546.53 kBAdobe PDFView/Open
Weena_An_ch2.pdf1.59 MBAdobe PDFView/Open
Weena_An_ch3.pdf767.3 kBAdobe PDFView/Open
Weena_An_ch4.pdf736.42 kBAdobe PDFView/Open
Weena_An_ch5.pdf428.43 kBAdobe PDFView/Open
Weena_An_back.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.