Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26962
Title: การผันแปรของการปรับตั้งช่องห่างลูกรีดสำหรับกระบวนการผลินเหล็กแผ่นรีดร้อนโดยใช้โปรแกรมจำลองการรีด
Other Titles: Variation of roll clearance setting for hot roll steel plate using rolling mill simulation program
Authors: สุรศักดิ์ อ้นอุ่น
Advisors: สมชาย พัวจินดาเนตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเงื่อนไขการปรับตั้งค่าชดเชยช่องห่างระหว่างลูกรีดในการ ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนเพื่อแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องความหนาของเหล็กแผ่นรีดร้อน การวิจัยจะทำการทดลองที่เหล็กแผ่นขนาดความหนา 7.7 ม.ม. หน้ากว้าง 5 ฟุต ซึ่งเป็น ขนาดที่มีการผลิตค่อนข้างมาก โดยการศึกษาปัจจัยของค่าแรงกดในครั้งสุดท้ายของการรีด (Force Last Pass) และค่าของการลดความหนาในครั้งสุดท้ายของการรีด (Draft Last Pass) ที่มีต่อความหนาของแผ่นเหล็กที่ผ่านรีดครั้งสุดท้ายโดยโปรแกรมจำลองการรีด การศึกษาได้กำหนดสภาวะสึกหรอจากการใช้งานของลูกรีด (Wear Crown) ที่ 0.25, 0.15 และ 0.05 ม.ม. นำผลที่ได้ของการจำลองการรีดไปทดสอบหาความสัมพันธ์ระหว่างค่าชดเชยช่องห่าง ระหว่างลูกรีด (Gap Trim) กับปัจจัยแรงกดและการลดช่องว่างครั้งสุดท้าย เพื่อปรับแก้ให้เหล็กแผ่น ได้ความหนาตามต้องการสุดท้ายได้นำค่าที่ได้ไปทำการทดลองใช้กับกระบวนการผลิตจริงโดยควบคุมอุณหภูมิของวัสดุที่ 1180°C และทำการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบผลต่อไป ผลการวิจัยพบว่า (1) ค่าปรับชดเชยการผันแปรที่ได้จากการวิจัยสามารถนำไปใช้ในการรีดจริงได้ดี โดยสามารถลดข้อบกพร่องความหนาเทียบกับช่วงก่อนการทดลองจากเดิมร้อยละ 9.9 ลด ลงเหลือร้อยละ 3.35 ของปริมาณการผลิต (2) ผลจากการควบคุมปัจจัยและค่าปรับชดเชยที่ได้ช่วยทำให้การควบคุมความหนาของเหล็กแผ่นมีเสถียรภาพดีขึ้น ลดค่าการเบี่ยงเบนของค่าความหนาผลิตกัณฑ์
Other Abstract: The purpose of this Thesis was to study the compensation condition for Gap between Work Roll in Hot Roll Steel Plate Production in order to control the thickness of Hot Steel Plate Product. The rolled steel plate of 7.7 mm. of thickness with and 5 feet of width was selected as a case study. The variable factors of the Force Last Pass and the Draft Last Pass were studied using Hot Rolling Simulation program. The wear crown for this study was assigned at 0.25, 0.15 and 0.05 mm. The relationship between Gap Trim and Force and Draft Last Pass were determined in order to adjust the thickness of Steel Plate via the experimental implementation. Pre-rolling steel was controlled at the Temp of 1180 °c. The result found that (1) Compensation Variation Thickness from this research could be used in Production Process and reduced the Thickness Defect down from 9.9% to 3.35%. (2) The result from experiment could control the thickness of Steel Plate and reduce thickness defect.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26962
ISBN: 9741756046
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Surasak_on_front.pdf3.58 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch1.pdf4.85 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch2.pdf8.8 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch3.pdf16.5 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch4.pdf10.05 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch5.pdf12 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_ch6.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Surasak_on_back.pdf5.73 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.